Hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 75 SGK Ngữ văn 10 tập 1 viết miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự chi tiết và đầy đủ nhất.
Đề tài:
Bạn đang xem bài viết sau: Bài 2 trang 75 SGK Ngữ Văn 10 tập 1
miêu tả có nghĩa là vẽ – bằng giọng nói hoặc bất kỳ phương tiện nghệ thuật nào khác – một sự vật, sự kiện, phong cảnh hoặc con người sao cho chân thực, cụ thể và sống động. Nhưng từ đó, có thể nghĩ rằng để làm tốt việc miêu tả trong văn bản tự sự, nhà văn chỉ cần và chỉ cần quan sát đối tượng một cách tường tận mà không cần liên tưởng, tưởng tượng? Tại sao? Tìm trong đoạn trích được trích dẫn ở phần I.4 những bằng chứng để hỗ trợ cho ý kiến của bạn.
Gợi ý: Cần thực hiện những hoạt động gì (quan sát, liên tưởng, tưởng tượng) để người đọc thấy được:
– Càng về đêm, tiếng suối chảy càng nghe rõ, ao hồ đốt lên những tia lửa nhỏ, tiếng xào xạc vang vọng không gian.
– Cô gái trông giống như một người chăn cừu trên thiên đường, nơi có những đám cưới sao.
– Hành trình lặng lẽ, ngoan ngoãn của ngàn vì sao nghĩ về đàn cừu lớn.
Trả lời bài 2 trang 75 SGK 10 tập 1
Trình bày 1
– Không thể nghĩ rằng để làm tốt việc miêu tả, người làm chỉ cần và chỉ cần quan sát kỹ đối tượng mà không cần liên tưởng, tưởng tượng.
– nếu chỉ quan sát đối tượng, không miêu tả tưởng tượng, bài viết sẽ trở nên khô khan, thiếu sức sống.
– Ở ví dụ I.4, nhờ trí tưởng tượng phong phú của người viết, một bầu trời đêm đầy sao, đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh được gợi lên, cảm xúc cũng lan tỏa hơn, gây nhiều ấn tượng lạ lùng hơn: Tưởng như cành lá vươn dài mà cỏ non đang mọc, mặt ao sáng lên những đốm lửa nhỏ, nhìn cô như mục đồng của trời,…
Trình bày 2
Để miêu tả hay, hay cần quan sát kĩ đối tượng, đồng thời tích cực phát huy khả năng tưởng tượng, liên tưởng.
Trình bày 3
– miêu tả đòi hỏi óc quan sát, nhưng cũng đòi hỏi sự liên tưởng, tưởng tượng, vì liên tưởng giúp so sánh, lựa chọn các chi tiết quan sát được, còn tưởng tượng giúp ta hình dung ra sản phẩm (hình ảnh) một cách đầy đủ, sáng tạo.
– Quan sát chỉ giúp ta có được những chi tiết, sự kiện, làm tư liệu cho hoạt động sáng tạo; Liên tưởng giúp ta so sánh, phát hiện những nét riêng, chung, riêng của đối tượng, còn tưởng tượng là khâu quyết định chất lượng của hoạt động sáng tạo trong miêu tả.
– Chứng minh: Trong đoạn văn mục 1. 4 (SGK) để tả cảnh đêm đầy sao và cô gái, tác giả đã quan sát bằng mắt (thị giác), tai (thính giác), bằng da thịt (xúc giác)… ; nghĩ về cô chủ nhỏ như mục tử (cậu bé chăn cừu) của thiên đường; hãy tưởng tượng cuộc hành trình thầm lặng của các vì sao giống như một đàn cừu lớn.
Trình bày 4
Ông cho rằng, để miêu tả hay, chúng ta không thể “chỉ chăm chú quan sát đối tượng” mà còn phải tích cực phát huy khả năng tưởng tượng, liên tưởng.
Quan sát là giai đoạn chúng ta xác định và tiếp nhận đối tượng cần quan sát. Rồi khi liên tưởng trong tư duy ta sẽ liên tưởng sự vật, hiện tượng đó với một hình ảnh hay sự việc tương tự. Giai đoạn suy nghĩ là giai đoạn quan trọng nhất giúp chúng ta đưa ra sản phẩm cuối cùng và quyết định. chất lượng của hoạt động miêu tả.
Chẳng hạn, trong đoạn trích “Những vì sao”, để miêu tả cảnh đêm đầy sao của cô gái với chàng trai, tác giả cần quan sát bằng mắt (thị giác), tai (thính giác), bằng da thịt (xúc giác). ): trong đêm, tiếng “suối nghe càng rõ, ao hồ bập bùng đốm lửa nhỏ. Hay hình ảnh “Cô gái trông như mục đồng, nơi có sao cưới…” là sản phẩm của trí tưởng tượng Và nếu không có những liên tưởng phong phú thì không thể có khung cảnh “chuyến đi êm đềm ngoan ngoãn” của ngàn sao gợi nhớ “một đàn cừu lớn”.
Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 2 trang 75 SGK Ngữ văn 10 tập 1 chi tiết của Học Tốt nhằm giúp các em chuẩn bị miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự trong chương trình soạn văn lớp 10 tốt hơn trước khi đến. lớp học.
Chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn!
Trả lời câu hỏi bài 2 trang 75 SGK Ngữ văn lớp 10 tập 1, hướng dẫn làm văn miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự
Bản quyền bài viết thuộc luongthevinh.edu.vn. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://luongthevinh.edu.vn
https://luongthevinh.edu.vn/bai-2-trang-75-sgk-ngu-van-10-tap-1/