Đàn ghi ta của Lorca là một trong những bài thơ nổi tiếng của Thanh Thảo. Tác phẩm được học trong chương trình Ngữ Văn lớp 12.
Bài thơ Đàn ghi ta của Lorca
Trường THPT Lê Hồng Phong sẽ cung cấp tài liệu giới thiệu về Thanh Thảo, nội dung bài thơ Đàn ghi ta của Lorca. Mời độc giả tham khảo bên dưới.
Đàn ghi ta của Lorca
Tiếng đàn, Tây Ban Nha, áo choàng đỏ hartli-la-li-la-li-la-di, lang thang trên miền đất cô đơn với vầng trăng ngà trên yên mòn mỏi
Tây Ban Nha hát nghêu ngao bỗng kinh hãi trong bộ áo choàng đỏ. Lorca bị đưa ra bãi biển bắn chết như kẻ mộng du
tiếng ghita nâu bầu trời cô gái ấy tiếng ghita lá xanh
Tiếng đàn chưa ai chôn, tiếng đàn như cỏ hoang, giọt lệ trăng soi đáy giếng
dòng đã đứt sông rộng vô cùng, Lorca bơi qua cây đàn bạc
anh ném lá bùa gypsy vào xoáy nước anh ném trái tim mình vào sự im lặng tình cờ li-la li-la li-la…
I. Giới thiệu về Thanh Thảo
Thanh Thảo tên khai sinh là Hồ Thành Công, sinh năm 1946.
– Quê quán: huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.
– Anh tốt nghiệp khoa Văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội.
– Sau đó, Thanh Thảo tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở chiến trường miền Nam.
– Sau 1975, anh chuyển sang hoạt động nghệ thuật.
– Năm 2001, Thanh Thảo được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.
– Một số tác phẩm chính: Người ra khơi (ca khúc – 1977), Dấu chân qua trảng cỏ (thơ – 1978), Sóng nắng (ca khúc – 1981), Khối hồng ngọc (thơ – – Thơ) 1985 )…
II. Giới thiệu về Đàn ghi ta của Lorca
1. Hoàn cảnh sáng tác
Bài thơ đàn ghi ta của Lorca được đăng trong Khối Rubik (poems – 1985).
2. Thể thơ
Bài thơ Đàn ghi ta của Lorca được viết theo thể tự do.
3. Bố cục
Gồm 4 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “trên yên ngựa mệt mỏi”: Hình ảnh Lorca, con người tự do, nghệ sĩ cải lương.
- Phần 2. Tiếp đến “máu chảy”: Lorca bị sát hại và thương tiếc cho công cuộc cải cách nghệ thuật còn dang dở.
- Phần 3. Tiếp theo là “long lanh trong đáy giếng”: Lòng thương xót đối với Lorca và những cải cách nghệ thuật còn dang dở của ông.
- Phần 4. Phần còn lại: Suy tư về cuộc giải thoát, con đường từ biệt của Lor-ca.
4. Nội dung
Bài thơ “Đàn ghi ta của Lorca” viết về cái chết của Lorca, nhà thơ, họa sĩ, nhà soạn kịch, nhà hoạt động sân khấu thiên tài người Tây Ban Nha. Qua bài thơ Thanh Thảo muốn bày tỏ niềm tiếc thương, tiếc thương trước cái chết của Lor-ca và những cải cách nghệ thuật của ông.
5. Nghệ thuật
Sự kết hợp giữa tự sự và trữ tình, giữa nhạc và thơ, giữa màu sắc thơ ca phương Đông và chất bi tráng của nhạc giao hưởng phương Tây…
III. Tìm hiểu đàn ghi ta của Lorca
(1) Mở bài
Về tác giả Thanh Thảo bài thơ Đàn ghi ta của Lorca.
(2) Cơ thể
Một. Lorca, người nghệ sĩ độc tấu say mê nghệ thuật cải lương
– “bọt nước”: hình ảnh tượng trưng, sử dụng biện pháp tu từ chuyển đổi cảm giác thị giác về âm thanh. Từ đó gợi lên một tạo vật mong manh, ngắn ngủi, gãy đổ bất chợt nhưng lại sinh sôi nảy nở vô tận.
– “Chiếc áo choàng đỏ”: hình ảnh tả thực, tượng trưng, thể hiện đấu trường khốc liệt, nơi người nghệ sĩ đương đầu với những thế lực tàn bạo, khắc nghiệt.
– Trên con đường đấu tranh cho tự do và cái mới, người nghệ sĩ luôn phải rong ruổi một mình và đơn độc: lưu lạc, đất vắng, yên mòn, trăng ngà…
– “li la li la li la”: nghệ thuật làm ấm, gợi lên những cung bậc của tiếng đàn
=> Vẻ đẹp của Lor-ca, người nghệ sĩ luôn khao khát cải cách nghệ thuật.
b. Cái chết oan uổng của Lor-ca
– Hình ảnh đối lập: “hò hát – áo bào đỏ”, tượng trưng cho sự tương phản giữa khát vọng tự do của người nghệ sĩ với thế lực phát xít tàn bạo.
– Nghệ thuật hoán dụ:
- Tiếng đàn màu nâu: màu của đất, có thể là màu của cây đàn; nhưng cũng có thể là màu mắt của một cô gái digan sống trên thảo nguyên.
- Tiếng đàn lá xanh xanh làm sao: gợi sức sống dẻo dai, mãnh liệt
- tiếng đàn tròn trịa bọt nước: mong manh, dễ vỡ
- bê đỏ: gợi nhớ cái chết của Lorca
- “Tiếng đàn như máu chảy không ngừng”: tiếng đàn như một sinh linh, bị hủy diệt rồi vỡ vụn, chảy theo dòng máu.
=> Hệ thống hình ảnh vừa hiện thực vừa mang tính tượng trưng, ẩn dụ, từ đó tác giả thể hiện cái chết bi tráng của Lor-ca
c. Nỗi xót xa và suy tư của Lorca về sự giải thoát của Lorca, từ biệt
* Xót thương Lor-ca
– “tiếng đàn”: ẩn dụ cho nghệ thuật, tình yêu con người, yêu tự do của Lorca mà suốt đời ông theo đuổi
– “không ai chôn tiếng đàn”: thương tiếc cái chết của một thiên tài, con đường nghệ thuật cải lương dang dở không ai nối bước.
– So sánh “tiếng đàn như cỏ dại”: sức sống mãnh liệt, vẻ đẹp bất diệt.
– Hình ảnh để so sánh và đại diện:
- Giọt nước mắt: niềm thương cảm, phẫn uất trước cái chết của người nghệ sĩ thiên tài.
- Vầng trăng: tượng trưng cho vẻ đẹp, nghệ thuật của Lorca.
=> Cách kết cấu ngắt quãng, biện minh cho lòng xót thương, trân trọng, niềm tin của tác giả vào sự bất tử của Lorca.
* Những suy tư về hoàn cảnh và sự giải thoát của Lor-ca
– Nghệ thuật tương phản chỉ sự ngắn ngủi, số phận nhỏ nhoi của con người trước cuộc đời vô định: vạch tay đã đứt – sông rộng vô cùng.
– Hoạt động:
- Ném lá bùa vào xoáy nước
- Ném trái tim của bạn vào im lặng
=> Đó là chia tay và là sự giải thoát, cũng là sự lựa chọn.
– điệu “Li-la li-la li-la”: một cây đàn bất hủ dùng một nghệ sĩ đã khuất, có thể là vòng hoa tử đinh hương để tưởng nhớ linh hồn Lorca.
(3). Kết thúc
Tóm tắt nội dung chính và giá trị nghệ thuật của bài thơ Đàn ghi ta của Lorca.
Bản quyền bài viết thuộc về THPT Sóc Trăng.Edu.Vn. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: thptsoctrang.edu.vn