Đề bài: Em hãy bình luận ý nghĩa của câu tục ngữ: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”
Từ thực tế cuộc sống đầy khó khăn, gian khổ và đầy thử thách, nhân dân ta đã biết đánh giá, nhìn nhận sự vật, con người. Người xưa ăn chắc, mặc bền và coi trọng phẩm chất bên trong hơn là hình thức bên ngoài. Điều đó được thể hiện qua câu tục ngữ: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Liệu ý kiến đó có đúng hay không? Trong hoàn cảnh ngày nay, nó vẫn còn giá trị? Hãy cùng thử bình luận nhé.
Mọi sự vật đều có hai mặt: nội dung và hình thức. Mặt nội dung hay còn gọi là chất lượng của sản phẩm thường được đánh giá cao hơn.
Trên thực tế, những vật dụng (giường, tủ, bàn ghế,…) được làm bằng gỗ tốt, gỗ quý có thời gian sử dụng rất lâu và càng sử dụng càng bóng đẹp. Chỉ cần làm mịn chúng và sau đó đánh bóng chúng bằng một lớp dầu bóng. Trong khi đó, đồ dùng bằng gỗ xấu, lớp gỗ bên ngoài thường được sơn màu lòe loẹt. Dù đẹp đẽ đến đâu, chúng cũng rất mong manh. Đó là lý do tại sao người ta thích tốt, bền mà coi thường hình thức. Đó là nghĩa đen của câu tục ngữ trên.
Nhưng cũng như bao câu tục ngữ khác, câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” còn hàm chứa một ý nghĩa sâu xa hơn. Đó là lời khuyên thiết thực và đúng đắn về cách nhìn nhận, đánh giá con người. Ta thấy rõ sự nhất quán trong việc khẳng định tính ưu việt của nội dung bên trong so với hình thức bên ngoài.
Lời khuyên này rất đúng bởi nó được đúc kết từ kinh nghiệm sống của nhiều thế hệ. Đánh giá một con người cần trải qua một thời gian khá dài, không thể chủ quan, mơ hồ, rất dễ dẫn đến sai lầm, thậm chí gây hậu quả tai hại khó lường.
Tại sao người xưa cho rằng nội dung bên trong (những phẩm chất tốt đẹp) tốt hơn hình thức bên ngoài?
Điều mà ai cũng phải công nhận là người có đạo đức tốt, hiểu biết sâu rộng, năng lực làm việc cao sẽ làm được nhiều việc có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Ngược lại, nếu không có những đức tính tốt đó thì dù bề ngoài có hào nhoáng, đẹp đẽ đến đâu cũng khó thành công trong cuộc sống. Người xưa dùng cách gọi trào phúng để gọi những kẻ chỉ có hình thức bên ngoài, hay dùng hình thức bên ngoài để đánh lừa người khác, để che giấu những xấu xa, khuyết điểm bên trong… là loại mãng xà hảo mã. dâm dục, nói một cách trắng trợn, vô dụng, không có giá trị.
Trên cơ sở quan điểm của người xưa, ngày nay chúng ta nên đánh giá thế nào cho đúng về con người? Chúng ta đều biết giữa nội dung và hình thức có mối tương quan với nhau. Nội dung quyết định hình thức, hình thức bổ sung giá trị cho nội dung. Vì vậy, khi nhận xét, đánh giá một ai đó, chúng ta hãy bình tĩnh, sáng suốt tìm hiểu, phân tích để có được kết luận đúng đắn và chính xác nhất.
Nhất quán với quan điểm của người xưa, chúng ta vẫn lấy phẩm chất (đạo đức, tài năng,…) làm tiêu chuẩn cơ bản, làm thước đo giá trị con người. Căn cứ vào chất lượng, mục đích công việc mà đánh giá người tốt, người chưa tốt và đặt họ trong mối quan hệ với gia đình, nhà trường và xã hội. Người tốt là người sống có lương tâm, có trách nhiệm với mình và với mọi người.
Coi trọng nội dung nhưng cũng không nên xem nhẹ hình thức, vì hình thức phản ánh một phần nội dung. Ngày xưa các vĩ nhân, các nhà khoa học… thường rất giản dị. Đơn giản nhưng nghiêm túc và tôn trọng mình, tôn trọng người khác. Ngược lại, những người thích phô trương bề ngoài thì bề ngoài hời hợt và rỗng tuếch bên trong. Nếu kết hợp được hài hòa giữa nội dung và hình thức thì tất nhiên giá trị nhân văn sẽ tăng lên rất nhiều.
Câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” đã có từ rất lâu nhưng nó vẫn đúng cho đến ngày nay. Câu tục ngữ là một lời khuyên khôn ngoan, thiết thực trong cách đánh giá sự vật, con người trong mọi hoàn cảnh, đồng thời cũng là lời cảnh báo cho những ai chỉ chạy theo hình thức hào nhoáng mà quên đi điều đó. Những phẩm chất tốt đẹp – những yếu tố cơ bản tạo nên giá trị đích thực của một con người.
Tham khảo thêm các bài văn mẫu lớp 7: Bài văn nghị luận xã hội khác:
Các bài giải bài tập lớp 7 sách mới có:
Giải bài tập lớp 7 theo sách mới môn học