Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 7 năm 2021 – 2022 gồm 2 câu hỏi ôn tập có đáp án chi tiết và bảng ma trận đề thi.
Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Ngữ Văn 7 được soạn với cấu trúc 100% tự luận, bám sát nội dung chương trình học trong SGK Ngữ Văn 7 tập 2. Qua bộ đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Ngữ Văn 7 của thầy cô. và các em học sinh có thêm tài liệu ôn tập củng cố kiến thức giải bài tập chuẩn bị cho bài kiểm tra giữa học kì 2 lớp 7 sắp tới. Như vậy đây là 2 đề ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 7, mời các bạn cùng theo dõi sau đây.
Ma trận đề kiểm tra giữa kì 2 Ngữ văn 7
Mức độ Tên chủ đề |
xác định (cấp độ 1) |
hiểu biết (cấp độ 2) |
Vận dụng |
Thêm vào |
|
Cấp thấp (cấp 3) |
Cấp độ cao (cấp 4) |
||||
1. Đọc hiểu văn bản: -Ngôn ngữ: văn bản trong hoặc ngoài chương trình phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh. – Tiêu chí lựa chọn nguyên liệu: 01 đoạn trích/toàn văn tương đương với các văn bản đã học trong chương trình. |
Xác định các thông tin về tác phẩm, tác giả, thể loại, phương thức biểu đạt, v.v. |
-Hiểu ý nghĩa của văn bản. -Giải thích ý nghĩa của các chi tiết, hình tượng nghệ thuật trong đoạn trích/tác phẩm |
-Cảm nhận được ý nghĩa của một số chi tiết, hình ảnh cụ thể. -Tự làm bài. |
||
Số câu: 1 Điểm: 1.0 Tỷ lệ 10% |
Số câu: 1 Điểm: 1.0 Tỷ lệ 10% |
Số câu: 1 Điểm: 1.0 Tỷ lệ 10% |
Số câu: 2 Điểm: 3.0 Tỷ lệ: 30% |
||
Tiếng Việt – Rút gọn câu; – Thêm trạng ngữ vào câu; – Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động; |
nhận biết các cách chuyển câu, phép tu từ cú pháp. |
Biết cách thêm bớt các thành phần câu, cách chuyển đổi câu. |
|||
Số câu: 1/2 Điểm: 0,5 Tỷ lệ: 5% |
Số câu: 1/2 Điểm: 0,5 Tỷ lệ: 5% |
Số câu: 1 Điểm: 1.0 Tỷ lệ 10% |
|||
2. Tạo văn bản: Tạo một văn bản lập luận hỗ trợ. |
Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng để viết bài văn nghị luận. |
||||
Số câu: 1 Điểm: 6.0 Tỷ lệ: 60% |
Số câu: 1 Điểm: 6.0 Tỷ lệ: 60% |
||||
Tổng số câu Điểm Tỉ lệ….% |
Số câu: 1 Điểm: 1,5 Tỷ lệ: 15% |
Số câu: 1 Điểm: 1.0 Tỷ lệ 10% |
Số câu: 1 Điểm: 1,5 Tỷ lệ: 15% |
Số câu: 1 Điểm: 6.0 Tỷ lệ: 60% |
Số câu: 4 Điểm: 10.0 Tỷ lệ: 100% |
Đề thi giữa học kì 2 môn Văn 7 2021
I. ĐỌC HIỂU
Sự giản dị, trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện trước hết trong cách ăn, cách mặc, cách ở của Người.
Là người Việt Nam, không ai không biết, không nghe về cuộc sống giản dị của các trọng tài. Sau hàng chục năm xa quê hương, trở về quê hương, ông vẫn yêu thích những món ăn đậm chất quê hương như cá kho tộ, cà pháo muối…
Ngay cả sau hòa bình, trở về Hà Nội, người ăn vẫn rất thanh đạm. Sau khi dùng bữa xong, anh luôn thu dọn bát đũa ngay ngắn để người phục vụ chỉ việc mang đi.
Quần áo Người mặc hàng ngày chỉ là bộ bà ba màu nâu với đôi dép cao su, khi tiếp khách hay đi dự những sự kiện quan trọng chỉ mặc kaki với giày vải.
Khi ở chiến khu, Bác sống với cán bộ công nhân viên, cùng ăn, cùng ở như mọi người. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Người cùng Trung ương Đảng về Hà Nội…
(Theo Thu Hạnh/TTXVN)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên? Đoạn trích trên làm em nhớ đến một tác phẩm đã học trong chương trình (Ngữ văn 7 tập 2- NXBGD). (1,0 điểm)
Câu 2: Xác định trạng ngữ trong câu in đậm trên và nêu công dụng của trạng ngữ tìm được. (1,0 điểm)
Câu 3: Nội dung của văn bản trên là gì? (1,0 điểm)
Câu 4: Từ nội dung văn bản trên, em rút ra bài học kinh nghiệm gì cho bản thân? (1,0 điểm)
II. VIẾT
Đề cao sự kiên trì nỗ lực để đạt được thành công, dân gian ta có câu “có công mài sắt, có ngày nên kim”. Em hãy chứng minh câu tục ngữ trên.
Đáp án đề thi giữa học kì 2 môn Văn 7 năm 2021
Câu |
Trả lời |
Điểm |
ĐỌC HIỂU |
||
Câu hỏi 1 |
– Phương thức biểu đạt: Nghị luận – Gợi nhớ tác phẩm “Đức tính giản dị bác Hồ” của Phạm Văn Đồng. |
0,5.đồng 0,5 đồng |
câu 2 |
– Trạng ngữ trong câu in đậm là: “While in the war zone” – Trạng từ chỉ nơi chốn |
0,5 đồng 0,5 đồng |
câu 3 |
– Nội dung văn bản: Sự giản dị, trong sáng của sự từ chối không thay đổi, đồ ăn vẫn tinh tươm, gọn gàng, mặc chiếc áo kaki giản dị, chân đi dép cao su, giày vải. Sinh hoạt của người dân cũng rất giản dị, sống chan hòa với mọi người. |
1,0 đồng |
câu 4 |
– Học đức tính giản dị phản bác, không hoang phí, không xa hoa. – Từ chối một cách trân trọng, yêu thương những người hy sinh cả cuộc đời mình cho đất nước, cho cuộc sống giàu đẹp của dân tộc. |
1,0 đồng |
VIẾT |
||
Khai mạc |
Nêu vấn đề cần chứng minh + Trích dẫn lại câu tục ngữ. |
0,5 đồng |
Thân hình |
a) Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ: – Nghĩa đen: Nói về quá trình mài sắt thành kim – Nghĩa bóng: Có ý chí, nghị lực và lòng kiên trì thì khó khăn dù lớn đến đâu cũng có thể vượt qua. b) dùng lý lẽ và dẫn chứng thực tế để làm sáng tỏ vấn đề (lập luận): * Vì sao người xưa khuyên con cháu “có công mài sắt, có ngày nên kim”? – Cuộc sống giống như một bông hồng đẹp với nhiều gai. Để có được thành công, vươn tới vẻ đẹp của thế giới, con người phải trải qua biết bao gian nan, thử thách. – Cách duy nhất để loại bỏ những trở ngại và đi đến thành công là bạn phải có ý thức nỗ lực và kiên trì. – Sau cơn mưa lại có cầu vồng, cũng giống như con người phải chịu gian khổ, vượt qua khó khăn để trưởng thành, gian nan càng nhiều, thành quả đạt được càng đáng tự hào. * Chứng minh (bằng dẫn chứng thực tế): – Người có ý chí, nghị lực và kiên trì thì thành công: – Trích dẫn: + Trong nước: Xưa có Nguyễn Hiền, Cao Bá Quát; bây giờ đã từ chối Hồ; các cuộc nổi dậy trong lịch sử…. + Ngoài nước: có Newton, Marie Curie, Edison, – Ý chí, nghị lực, lòng kiên trì giúp con người vượt qua những trở ngại tưởng chừng không thể vượt qua: – Trích dẫn: + Gương Nguyễn Ngọc Ký. + Người mẫu mù Padulla. c) Đàm phán, mở rộng, rút ra bài học nhận thức và hành động: Câu tục ngữ là bài học về phẩm chất quý giá của con người. – Cần rèn luyện cho mình ý chí, nghị lực và học hỏi những tấm gương dám sống, dám thành công. – Phê phán những em thiếu ý chí, quyết tâm dễ từ bỏ ước mơ, mục tiêu phấn đấu. |
1,0 đồng 4,0 đồng |
Kết thúc |
– Khẳng định lại ý nghĩa của câu tục ngữ: – Rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. |
0,5 đồng |
*Lưu ý: Tuỳ theo cách diễn đạt của học sinh để cho điểm phù hợp.
……………………
Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung Đề thi giữa học kì 2 môn Văn lớp 7 năm 2021
Bản quyền bài viết thuộc về THPT Sóc Trăng.Edu.Vn. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: thptsoctrang.edu.vn