Cảm nghĩ về những bản tình ca gia đình hay nhất
Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về Những bài hát về tình cảm gia đình
Bài giảng: Những câu ca dao về tình cảm gia đình – Cô Trương San (giáo viên )
Những câu ca dao về chủ đề tình cảm gia đình chiếm một khối lượng lớn trong kho tàng ca dao, dân ca Việt Nam, thể hiện đời sống tinh thần phong phú, đẹp đẽ của người lao động. Dưới đây là một số câu tiêu biểu nhất:
Công cha như núi ngất trời, nghĩa mẹ như nước biển Đông. Núi cao biển rộng, đảo chín chữ trong lòng!
Buổi chiều, tôi ra đứng ở ngõ sau. Tìm về quê mẹ lòng đau một chiều. Nhìn lên nóc nhà nhớ ông bà vô cùng. Anh em cách xa, Cùng chú bác, cùng một nhà. Yêu nhau như thể tay chân, Anh em hòa hợp, hai thân vui vẻ.
Nội dung của những câu ca dao này thường là lời dặn dò của ông bà, cha mẹ đối với con cháu hoặc là sự thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Nghệ thuật chung là sử dụng những hình ảnh so sánh, ẩn dụ quen thuộc trong ca dao.
Câu đầu tiên khẳng định công ơn sinh thành, dưỡng dục to lớn của cha mẹ đối với con cái và nhắc nhở bổn phận, trách nhiệm báo hiếu của người làm con:
Công cha như núi ngất trời, nghĩa mẹ như nước biển Đông. Núi cao biển rộng. Đảo chín chữ trong lòng tôi!
Đây là lời ru của bà, của mẹ trên chiếc võng đung đưa giữa trưa hè oi bức hay trong những đêm đông giá rét. Giai điệu của lời ca như thủ thỉ, thiết tha, tình cảm sâu lắng. Những câu hát ru thường gắn với các mối quan hệ gia đình, xã hội. Không có bài hát ru nào trên đời này mà mối quan hệ giữa người nghe và người hát lại gần gũi, ấm áp và thiêng liêng như trong bài hát này.
Để khẳng định công cha, nghĩa mẹ, ca dao thường lấy những hình ảnh vĩ đại, vĩnh hằng của thiên nhiên để so sánh. Trong văn học phương Đông, vai trò của người cha thường được so sánh với trời và núi; vai người mẹ được ví với đất hay ví với biển trong các cặp biểu tượng truyền thống (cha – trời, mẹ – đất, cha – núi, mẹ – biển). Những hình ảnh ước lệ đẹp đẽ ấy còn được miêu tả thêm bằng những từ ngữ chỉ mức độ (núi trời – núi cao, biển cả mênh mông). Vì chỉ có những hình ảnh vĩ đại, tráng lệ ấy mới diễn tả hết được công ơn cha mẹ. Núi cao ngất trời, biển cả bao la vô lượng, công ơn cha mẹ đối với con cái thật không thể kể xiết! Công cha đi đôi với nghĩa mẹ cũng là cách nói đối xứng truyền thống trong ca dao. Nhờ nghệ thuật so sánh tài tình, lời răn dạy khô khan về chữ hiếu đã biến thành lời ru ngọt ngào, dịu dàng. Vì thế, khái niệm trừu tượng về cha, mẹ cũng trở nên cụ thể, sinh động và có sức lan tỏa hơn.
Công cha nghĩa mẹ được gói gọn trong chín chữ Cù Lao. (Cách nói đảo ngược của Chín chữ cù lao – thành ngữ thường dùng để nói đến công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ). Thông điệp yêu thương về tình cha, nghĩa mẹ, đạo làm con dần thấm qua dòng sữa ngọt ngào, qua lời ru êm ái, từng ngày từng giờ nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách mỗi chúng ta. .
Câu thơ thứ hai là tâm sự của người con gái đi lấy chồng xa. Trong ca dao, dân ca, không gian ngõ sau, bến sông thường gắn với tâm trạng người phụ nữ trong cảnh ngộ đó:
Lane đứng chiều hôm sau. Tìm về quê mẹ đau một chiều.
Đó là cảm giác bùi ngùi, tiếc nuối, thường xuất hiện vào buổi chiều tà. Cảnh chiều thường buồn, gợi nhớ, bởi đó là lúc đoàn tụ (chim bay về tổ, người trở về sau một ngày lao động mệt nhọc). Thế nhưng, con gái lấy chồng ngoại lại phải một thân một mình nơi đất khách quê người.
Ngõ sau là một nơi yên tĩnh, ngày tàn thì đêm lại càng yên tĩnh. Không gian ấy gợi cho người đọc cảm giác cô đơn, đau khổ của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến gia trưởng. Bao nhiêu uất ức dồn nén, chất chứa trong lòng mà họ không biết chia sẻ cùng ai.
Người con gái xa quê nhớ mẹ, nhớ quê… và day dứt vì chưa làm tròn được đạo làm con, là phụng dưỡng cha mẹ già lúc ốm đau, hoạn nạn. Bên cạnh đó còn là sự hoài niệm về quá khứ của một người con gái và nỗi buồn của phận làm con gái phải từ biệt cha mẹ, anh em, cuốn gói theo chồng.
Câu thơ thứ ba thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, ông bà của con cháu.
Tình yêu thương, lòng biết ơn ấy được thể hiện bằng nghệ thuật so sánh khá phổ biến trong ca dao, dân ca: Qua đình làng nghiêng nón nhìn đình làng, Thương em như thương em! Qua cầu, nghiêng nón ngắm cầu, Cảm bao nhiêu cũng bùi ngùi… Những điều bình dị, thân thuộc có thể khơi nguồn cảm hứng, trở thành chất liệu thi ca cho người sáng tác.
Vẻ đẹp của bài hát này là trong sự thể hiện của tình yêu. Động từ Ngẩng đầu thể hiện sự tôn trọng, cung kính. Hình ảnh mái nhà gợi lên một tấm lòng biết ơn vô hạn và sự gắn bó bền chặt của tình cảm máu thịt. Ngoài ra nó còn khẳng định công lao to lớn của tổ tiên, ông bà trong việc tạo dựng nên gia đình, dòng tộc. Quan hệ tứ chỉ mức độ tiến bộ (đến mức nào… đến mức nào) càng nhấn mạnh ý đó.
Khổ thơ thứ tư có thể là lời cha mẹ khuyên răn con cái hoặc lời anh em tâm sự với nhau:
Anh em cách xa, Cùng chú bác, cùng một nhà. Yêu nhau như thể tay chân, Anh em hòa hợp, hai thân vui vẻ.
Mối quan hệ anh em khác với tình xa xứ (người nước ngoài) bởi nó có nhiều điểm chung, giống nhau rất thiêng liêng: cùng cha mẹ, cùng một gia đình. Anh em là hai bát máu, cùng nhau chia sẻ vui buồn dưới một mái nhà.
Tình anh em được ví như tay chân thể hiện sự gắn bó máu thịt khăng khít, không thể chia cắt.
Bài hát là lời khuyên anh chị em phải trên dưới hòa thuận, trên dưới nhường nhịn, nương tựa, giúp đỡ nhau để cha mẹ vui lòng. Đó cũng là cách thể hiện lòng hiếu thảo thiết thực nhất, cụ thể nhất đối với cha mẹ: Anh em hòa thuận, hai thân đều vui vẻ.
Cả bốn câu thơ trên đều sử dụng thể thơ lục bát với giọng điệu tình cảm, điệp ngữ và những hình ảnh so sánh quen thuộc (tất nhiên mỗi bài đều có những hình ảnh đặc sắc riêng).
Ca dao, dân ca là những bài hát xuất phát từ trái tim chứa chan những vui buồn của con người. Thơ ca dân gian ra đời và phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu thể hiện tình cảm đó. Vì vậy, nó sẽ sống mãi, vang vọng mãi trong lòng mỗi chúng ta.
Xem thêm các bài văn mẫu về tự sự, lập luận, suy nghĩ, cảm nghĩ lớp 7:
Các bài giải bài tập lớp 7 sách mới có:
cadao-dan-cau-nhung-cau-hat-ve-tinh-cam-gia-dinh.jsp
Giải bài tập lớp 7 theo sách mới môn học