Đề bài: Cảm nhận 2 khổ thơ cuối của bức thư ấy
Cảm nhận 2 khổ thơ cuối của bức thư đó
I. Dàn bài Cảm nhận 2 khổ thơ cuối của bức thư (Chuẩn)
1. Mở bài
Giới thiệu bức thư đó và hai dòng cuối của bài thơ.
2. Cơ thể
Một. Khổ thơ thứ hai: Những chuyển biến kì diệu trong nhận thức và tình cảm của người lính trẻ.
– Động từ “buộc” không chỉ thể hiện ý thức tự nguyện gắn bó, quyết tâm gắn bó bền chặt giữa cái “tôi” riêng tư và cái “tôi” công khai. → nhà thơ đã mở rộng tấm lòng yêu thương, gắn bó thân thiết với mọi người xung quanh.- “Để tình yêu phủ kín trăm nơi”: mong muốn sẻ chia, tự nguyện gắn bó với hoàn cảnh của mỗi con người cụ thể.– “Tâm hồn tôi” là thế giới của những nỗi niềm riêng tư– “những tâm hồn đau khổ”: những con người khốn khổ, bất hạnh trong cộng đồng, đất nước. → Hai câu thơ sau đã khắc sâu khát khao được kết nối của nhà thơ với quần chúng “những tâm hồn đau khổ”. → Tình cảm yêu thương, quan tâm giữa con người với con người không chỉ làm cho mối quan hệ thêm “thân thiết” mà còn tạo nên lực lượng đoàn kết bền chặt “củng cố khối đời”.
b. Khổ thơ thứ ba: Khẳng định mối quan hệ hòa thuận giữa bộ đội và quần chúng lao động
– Từ “là” đã thể hiện sự quyết tâm và khát vọng hòa hợp giữa nhà thơ Tố Hữu với nhân dân. – các từ “con, anh, em” và con số quy ước “nghìn” khẳng định tình thái. Tình cảm gia đình thật gần gũi, gắn bó.– “Muôn kiếp bạc bẽo”, “bơ vơ” gợi kí ức về những mảnh đời bất hạnh, tủi phận. → Câu thơ còn thể hiện sự đồng cảm, xót xa. của nhà thơ với những số phận, với nỗi đau mà kẻ thù đã gây ra cho con người.=> Lí tưởng cộng sản không chỉ mở ra con đường tươi sáng cho nhà thơ mà còn đánh thức những tình cảm cao đẹp bên trong con người. thành viên của đội. Nhà thơ đã vượt qua những tình cảm riêng tư ích kỉ, hẹp hòi của giai cấp tiểu tư sản để đồng cảm với tình cảm giai cấp, tình cảm chung của cả cộng đồng.
3. Kết luận
ý thức chung
II. Bài văn mẫu Cảm nghĩ về 2 khổ thơ cuối của bức thư (Chuẩn)
Tố Hữu là nhà thơ đội viên tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại. Làm nên chất riêng cho thơ Tố Hữu là chất trữ tình chính trị đậm nét, sự gắn bó chặt chẽ giữa thế giới cách mạng và con đường thơ ca. Mỗi bước chuyển biến của cách mạng đều để lại dấu ấn đậm nét trong sáng tác của Tố Hữu. Nói cách khác, những sự kiện chính trị, lịch sử đã khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo để Tố Hữu làm nên những tác phẩm có giá trị. “Từ ấy” là một trong những bài thơ hay nhất của Tố Hữu, đây cũng là bài thơ đánh dấu sự thay đổi cả về nhận thức và tình cảm của nhà thơ khi bắt gặp lí tưởng cộng sản. Những chuyển biến kì diệu trong nhận thức, tình cảm và trách nhiệm của người đội viên trẻ Tố Hữu được thể hiện sinh động, cụ thể qua hai khổ thơ cuối của bài thơ.
Ở khổ thơ thứ hai, nhà thơ Tố Hữu đã ghi lại một cách chi tiết những chuyển biến trong nhận thức và cảm xúc của nhà thơ. Trở thành đảng viên Đảng Cộng sản, Tố Hữu thấy được sự hòa quyện, gắn bó và trách nhiệm của mình trước vận mệnh dân tộc, trước quần chúng lao động cần cù:
“Tôi buộc hồn tôi với mọi người, Để tình thương bao trùm trăm nơi, Để hồn tôi và bao hồn khốn khổ được gần nhau tăng thêm dung lượng cuộc đời”.
Động từ “buộc” không chỉ thể hiện ý thức tự nguyện gắn bó, quyết tâm gắn bó mạnh mẽ của nhà thơ mà còn thể hiện mối quan hệ khăng khít, khăng khít giữa cái “tôi” riêng tư và cái “tôi” công cộng. của cộng đồng. Có thể thấy nhà thơ Tố Hữu đã mở rộng tấm lòng yêu thương, gắn bó với mọi người xung quanh, đây cũng chính là cơ sở tạo nên tình đoàn kết dân tộc và sức mạnh của cả tập thể trong cuộc đấu tranh chung.
Từ ý thức và mong muốn gắn bó với quần chúng lao động, nhà thơ Tố Hữu đã hướng tới những điều lớn lao, cao cả hơn “Để tình thương che lấp trăm nơi”. Nhà thơ muốn nối tâm hồn mình với mọi người, với “trăm nơi” để tạo nên sự đồng cảm sâu sắc, chân thành, tự nguyện với hoàn cảnh của từng con người cụ thể.
“Cho linh hồn tôi và bao linh hồn đau khổ được gần nhau thêm sức sống”
Hai câu thơ sau đã khắc sâu khát khao được kết nối của nhà thơ với quần chúng “những tâm hồn đau khổ”. Sự yêu thương, quan tâm giữa con người với con người không chỉ làm cho mối quan hệ thêm “thân thiết” hơn mà còn tạo nên sức mạnh đoàn kết “tăng cường sức mạnh khối đời”. Sức mạnh của tinh thần đoàn kết đó chúng ta cũng đã thấy trong bài thơ “Tổ quốc” của Nguyễn Khoa Điềm:
“Ta nắm tay nhân dân, đất nước rộng lớn”
Như vậy, ở khổ thơ thứ hai, nhà thơ Tố Hữu đã thể hiện một quan niệm sống mới về sự gắn bó giữa cái tôi riêng và cái chung của mọi người. Khái niệm này được tiếp tục phát triển và hoàn thiện trong khổ thơ cuối cùng:
“Ta là đứa con của vạn gia đình, là anh trai của vạn kiếp, là anh trai của vạn đứa con, không áo không áo, không áo bơ…”
Từ “là” đã thể hiện sự quyết tâm và khát vọng hòa hợp giữa nhà thơ Tố Hữu với nhân dân. Các điệp từ “con, mày, tao” và ước lượng từ “nghìn” đã khẳng định tình cảm gia đình thân thiết, gắn bó. Nhà thơ tự coi mình là một thành viên trong đại gia đình quần chúng lao động nên ý thức sâu sắc trách nhiệm của bản thân trong đấu tranh giành lại hạnh phúc, tự do cho mọi người. dân tộc.
“Muôn kiếp phôi pha”, “bơ vơ cù bơ” gợi bao kỉ niệm về những kiếp người đau khổ, tủi hờn. Đoạn thơ cũng thể hiện sự đồng cảm, xót thương của nhà thơ trước những số phận, nỗi đau mà kẻ thù đã gây ra cho con người. Cũng như vậy, có thể thấy lý tưởng cộng sản không chỉ mở ra con đường tươi sáng cho nhà thơ mà còn đánh thức những tình cảm cao đẹp bên trong con người ấy. Nhà thơ đã vượt qua những tình cảm riêng tư ích kỉ, hẹp hòi của giai cấp tiểu tư sản để đồng cảm với tình cảm giai cấp, tình cảm chung của cả cộng đồng.
Bằng ngôn từ giản dị nhưng giàu ý nghĩa tượng trưng và giọng thơ sôi nổi, thiết tha, nhà thơ Tố Hữu đã thể hiện niềm vui sướng, lẽ sống lớn lao khi bắt gặp ánh sáng của chủ nghĩa cộng sản. Bài thơ như một lời tuyên ngôn hùng hồn, quyết tâm của nhà thơ về lí tưởng sống, lí tưởng đấu tranh chống cộng, qua đó cũng khẳng định quan điểm nghệ thuật của nhà thơ: văn học phải phục vụ sự nghiệp cách mạng.
——Bản tóm tắt——
Ánh sáng của chủ nghĩa cộng sản đã đem lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức, tình cảm của người thanh niên Tố Hữu. Để biết thêm về nội dung và nghệ thuật đặc sắc của bức thư ấy, các em có thể tham khảo thêm: Cảm nhận khổ thơ đầu bức thư ấy của Tố Hữu, Cảm nghĩ của em về niềm vui lớn, lẽ sống lớn và Cảm nhận của Tố Hữu qua bài thơ ấy, học bài thư để thấy được tâm trạng của người thanh niên thiết tha với lí tưởng, tìm hiểu khổ thơ đầu trong bức thư đó của Tố Hữu.
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)