Cảm nhận về bài Cổng trường mở ra – Hướng dẫn cách làm và một số mẫu bài văn hay nêu cảm nhận về bài Cổng trường mở ra (Lý Lan).
Dàn ý tham khảo bài văn cảm nhận về bài Cổng trường mở ra
I. Mở bài
: Giới thiệu bàiCổng trường mở ra
Ví dụ:
“Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ tới với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng hum lại như đang mút kẹo”. Đây là một đoạn trong tác phẩm Cổng trường mở ra. Qua đoạn văn trên ta có thể thấy được tâm trạng của người mẹ và người con thế nào trước khi ngày đầu con tới lớp.
II. Thân bài: Nêu cảm tưởng về bài Cổng trường mở ra
1. xúc cảm của người mẹ về ngày đầu đứa con tới trường
– Buổi tối trước ngày khai trường người mẹ cứ trằn trọc không ngủ được
– Người mẹ lo cho con ngày mai sẽ thế nào khi tới trường và nhớ lại kỉ niệm ngày xưa tới trường của mình
– Người mẹ chuẩn bị sẵn sàng đồ sử dụng cho con vào ngày mai: quần áo, sách vở, bút thước,…
– Người mẹ liên tưởng tới ngày đầu đi học của mình rồi bổi hổi, nhớ nhung
2. xúc cảm của đứa con thơ ngày đầu tới trường:
– Cậu bé hết sức hồn nhiên, vô tư
– Cậu bé náo nức chờ đợi ngày khai trường ngày mai, cậu cứ nghĩ đây là một chuyến đi chơi xa
– Với tuổi lên sáu thì cậu không hề bận tâm về buổi học trước tiên ngày mai
– Cậu giúp mẹ dọn đồ chơi
– Giấc ngủ với cậu là một điều dễ dàng
3. cảm tưởng của người mẹ về vai trò của nhà trường
– Là nơi nuổi lớn con của mẹ
– Là nơi tập huấn sự trưởng thành của con người
– Là nơi kì diệu của con người
III. Kết bài: Nêu cảm tưởng của em về Cổng trường mở ra
Ví dụ : Tác phẩm gợi cho chúng ta về những ngày đầu tới trường một cách sâu sắc và hết sức ấn tượng.
Xem lại nội dung phần Soạn bài Cổng trường mở ra để nắm chắc những chi tiết cần tìm hiểu, nêu cảm nhận.
Những bài cảm nhận hay về bài Cổng trường mở ra
Cảm nhận về bài Cổng trường mở ra – Bài mẫu 1:
Mỗi người chúng ta người nào cũng có những kỉ niệm về thời thơ ấu, lần trước tiên được cắp sách đi tới trường với biết bao nhiêu sự ngỡ ngàng và rụt rè. có nhẽ, người nào cũng có một thời tương tự. Là khi lần trước tiên được mặc bộ đồng phục đẹp, tóc được tết gọn ghẽ để đồng hành mẹ tới trường- nơi trước tiên dạy chúng ta cách trưởng thành và làm những người công dân tốt. Và “ Cổng trường mở ra” cũng chính là những kỉ niệm của tác giả Lí Lan viết về những kỉ niệm của chị về tuổi thơ, lần trước tiên được cắp sách tới trường của mình qua lời kể với đứa con cũng sắp đi học của mình.
Bài văn không hề có cốt truyện cùng những chi tiết mang hành động kịch tính thắt mở nút nhưng lại khiến cho người đọc cảm thấy thích thú và say mê bởi chính những tình cảm trong bài viết. Đây chính là những lời chia sẻ với biết bào những tâm sự mang rất nhiều tình cảm của tác giả, có tình mẹ dành cho đứa con bé bỏng của mình. Đọc bài văn, trong mỗi chúng ta đều cảm nhận được những tình cảm và kí ức dâng trào trên trong lòng mình.
Trong bài viết có xuất hiện hình ảnh của hai nhân vật với những đặc điểm về tính cách và hành động trái ngược nhau. Hình ảnh của người con hiện lên trong mắt người đọc mang vẻ đẹp vô cùng trong sáng, thơ ngây. “ Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thình thoảng con chúm lại như đang mút kẹo”. Đó chính là những hình ảnh đẹp nhất cho những măng non tương lai của quốc gia. Ngày mai chính là ngày khai trường, là ngày mà con chính thức đi học, được nhận sự dậy dỗ ân cần của những người thầy, người cô luôn yêu thương con. Với đứa con, bé vẫn còn nhỏ, những gì bé suy nghĩ chỉ là náo nức cho ngày mai, lo bị đi muộn mà thôi. Đó chính là những suy nghĩ non nớt của con trẻ. Còn người mẹ thì khác, người mẹ lo lắng cho con của mình. Tuy con là người đi học, nhưng mẹ lại nghĩ cho tương lai của con, nghĩ tới chính những kỉ niệm của mình khi mình cũng nhỏ tương tự và đi học. “Bà đã dẫn mẹ qua cánh cổng của toàn cầu kì diệu, cánh cổng mang nét đẹp tuổi thơ”. Thế nên mẹ hiểu những cảm giác náo nức và lo lắng của đứa con thân yêu. Mẹ cảm thấy vui và hạnh phúc vì biết rằng, trường là nơi sẽ dạy cho con những điều hay, lẽ phải, cho con cách bước đi và tự lập bằng chính đôi chân của mình. Và mẹ cũng luôn tin tưởng vào đứa con của mình, rồi đây, bé sẽ trưởng thành và mạnh mẽ vượt qua hết những hắc búa trong thế cuộc này. Người mẹ nghĩ tới những xúc cảm của mình vào những ngày khai trường của thế cuộc mẹ. Thế nhưng, có nhẽ, không có lần khai trường nào lại làm cho mẹ suy nghĩ và bận tâm như ngày khai trường trước tiên của con. tới đây, chung sta mới cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ dành cho những đứa con của mình, luôn bao bọc và chở che, yêu thương, chăm lo cho từng bước đường đời của người con.
Mẹ như cánh chim trời theo sát con trong những chặng đường dài và luôn ở kế bên con mãi mãi. Mẹ biết rằng, chỉ từ ngày mai thôi, con sẽ được học cách để làm quen và tiếp xúc nhiều hơn với toàn cầu ở xung quanh mình. Con sẽ học cách lắng tai thầy cô, chia sẻ với những người thầy cua mình, sẽ biết cách nắm giữ tình bạn, sau này là tình yêu. Mẹ cũng biết những ý nghĩa to lớn của giáo dục đối với con. Mẹ nhớ tới ngày khai học ở nước Nhật, cả nước cùng được nghỉ lễ vì học nghĩ rằng, đưa con tới trường khai học là điều rất quan trọng và cũng không có gì quan trọng hơn giáo dục con người cả. Trong bài viết, người mẹ không nói với con hay nói với bất kì một người nào mà người mẹ chỉ đang nói với chính bản thân mình. Đó chính là những kỉ niệm của người mẹ về một thời đã qua với những kí ức thuộc về tuổi thơ. Mỗi lúc tương tự, mẹ lại nao lòng nhớ lại về những kỉ niệm của mình và mỉm cười khi nghĩ tới những tháng ngày sau này mà người con sẽ được tương tự.
Tóm lại, bài viết với những lời nhẹ nhõm, tình cảm mang những tình cảm sâu sắc của người mẹ dành cho đứa con của mình. Những tình cảm ấy của mẹ luôn mang theo và dõi theo cuộc sống của người con. Qua đây, chúng ta cũng thấy được tầm quan trọng của giáo dục đối với tương lai của trẻ thơ.
Cảm nhận về bài Cổng trường mở ra – Bài mẫu 2:
Lật mở những trang sách trước tiên của Cổng trường mở ra do Lý Lan sáng tác, người đọc như được sống lại những năm tháng học trò hồn nhiên, thơ ngây mà cũng đầy bỡ ngỡ vào ngày đầu tới trường. Bài văn đã ghi lại xúc cảm của người mẹ vào trước ngày con cắp sách tới trường – một thời khắc quan trọng trong thế cuộc mỗi con người. từ đó, tác giả nói lên vai trò, tầm quan trọng của giáo dục đối với thế hệ trẻ.
Người mẹ trong tác phẩm đã lựa lựa chọn thời khắc rất có ý nghĩa với con cũng là thời khắc có ý nghĩa với mỗi học sinh để bộc lộ những tâm trạng, suy nghĩ của bản thân. Đó là đêm trước tiên trước ngày khai học, lựa lựa chọn thời khắc, tình huống đặc biệt này giúp người mẹ có điều kiện thể hiện những tình cảm sâu sắc nhất dành cho con.
Cùng là đêm trước ngay khai trường nhưng giữa mẹ và con lại là hai tâm trạng hoàn toàn khác nhau. nếu như người con đêm trước ngày khai học “ngủ dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo”, mang trong mình tâm trạng náo nức nhưng chỉ cần những lời dỗ ngọt ngào của mẹ là em đã chìm vào giấc ngủ, mối bận tâm duy nhất chính là làm sao dậy cho đúng giờ để tới kịp ngày khai học. Đó quả là một đứa bé thơ ngây, hồn nhiên và hết sức đáng yêu. Không chỉ vậy, cậu bé còn là một đứa bé có ý thức, tự nhận thấy sự trưởng thành của bản thân khi bước vào lớp một. nếu như như mọi ngày đồ chơi bày bừa, để mẹ phải thu dọn, thì ngày hôm nay nhường như cậu đã ý thức được sử trưởng thành của mình bởi vậy cậu đã dọn gọn ghẽ đồ chơi giúp mẹ. Trong sâu thẳm cậu bé ý thức mình đã lớn khôn, chuẩn bị bước vào một ngưỡng cửa mới của thế cuộc, bởi vậy có trách nhiệm trợ giúp bố mẹ.
Trái trái lại với cậu bé là hình ảnh người mẹ hiền dịu, yêu thương con cùng với đó là biết bao cung bậc xúc cảm khác nhau. Vào đêm trước ngày khai trường mẹ không sao ngủ được, mặc dù đồ đoàn mẹ đã chuẩn bị cho con: quần áo mới, tập vở mới,… người mẹ đã dặn lòng phải ngủ nhưng không sao ngủ được. Vì sao vậy? Không chỉ vì mẹ quá lo lắng cho con bởi mọi thứ đã được mẹ chuẩn bị kĩ lưỡng cả về điều kiện vật chất (quần áo, giày nón,…) cho tới điều kiện ý thức (con đã từng đi học mẫu giáo, biết về trường lớp; trong kì nghỉ hè mẹ đã đưa con tới thăm trường trước). Điều làm mẹ thao thức chính là vì bâng khuâng nhớ về ngày trước tiên tới trường của chính mình: “Cứ nhắm mắt nhắm mũi lại là nhường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng: “Hằng năm cứ vào cuối thu … Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên tuyến đường làng dài và hẹp . Thì ra khi thấy con chuẩn bị bước vào một ngưỡng cửa mới, mẹ cũng hồi hộp nhớ về ngày trước tiên tới trường của mình. tới đây người đọc nhường như cũng đang được sống lại chính khoảnh khắc đẹp đẽ, hồi hộp ấy. Ngày trước tiên đi học của mẹ chuẩn xác là ngày trước tiên tới trường, được gặp gỡ thầy cô mới, bạn bè mới và nơi đây cũng là nơi chắp cánh những ước mong của mẹ. Ấn tượng về ngày trước tiên tới trường của mẹ “rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới sắp ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng ngoài cái toàn cầu mà mẹ bước vào”. Chỉ với đoạn văn ngắn,, sử dụng hàng loạt những từ mang trị giá biểu cảm cao: bâng khuâng, xao xuyên, nôn nao, hồi hộp, chơi vơi, hốt hoảng người mẹ đã làm sống dậy những cung bậc xúc cảm về ngày trước tiên tới trường. Đó là những xúc cảm trong sáng, đẹp đẽ của tuổi học trò.
Từ những xúc cảm bâng khuâng khi nhớ về ngày trước tiên tới trường, mẹ nói về vai trò của giáo dục đối với mỗi người. Mẹ lấy câu chuyện về ngày khai trường ở Nhật để nhấn mạnh về vai trò của giáo dục đối với thế hệ tương lai, đối với quốc gia. Đặc biệt trong câu văn kết bài: “bước qua cánh cổng trường là một toàn cầu kì diệu sẽ mở ra” càng khẳng định hơn nữa ý nghĩa của giáo dục với con người. Cánh cổng ấy sẽ mở ra cho mỗi người tri thức, tình cảm, vun đắp những ước mơ.
Để thể trạng thái thái xúc cảm của người mẹ tác giả đã lựa lựa chọn phương thức kí như những dòng tâm sự của mẹ nói với con. Bên ngoài có thể thấy mẹ đang hội thoại với con nhưng thực chất đây chính là những lời độc thoại. Lựa lựa chọn phương thức thích hợp đã giúp tác giả bộc lộ trọn vẹn, đầy đủ nhất những cung bậc xúc cảm của nhân vật. Ngoài ra, văn bản được viết bằng giọng văn nhẹ nhõm, sâu lắng, ngọt ngào. Lời văn như lời ru đưa con chìm vào giấc ngủ, đồng thời giọng văn cũng rất thích hợp với phương thức kí được viết như những lời tâm sự, giãi bày của nhân vật.
Tác phẩm khép lại để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc không chỉ vì giọng văn nhẹ nhõm sâu lắng mà còn bởi nội dung hết sức sâu sắc. Cổng trường mở ra đã thể hiện tấm lòng yêu thương sâu sắc của mẹ với con, từ đó thấy được sự quan tâm của gia đình, nhà trường, xã hội đối với trẻ em. Đồng thời con cho thấy vai trò to lớn của nhà trường đối với thế hệ tương lai.
Cảm nhận về bài Cổng trường mở ra – Bài mẫu 3:
“Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ tới với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo” Đoạn văn ấy cứ mãi khắc sâu trong tôi sau khi đọc xong văn bản “ Cổng trường mở ra” của Lí Lan cùng với bao tâm trạng vui mừng, buồn lo khó tả của người mẹ.
Văn bản này được đăng trên báo yêu trẻ số 116, ra ngày 1 tháng 9 năm 2000 tại TP HCM. Đây là một bài bút kí ghi lại tâm trạng của một người mẹ trong đêm trước ngày chuẩn bị khai học của con vào lớp một cùng với vai trò to lớn của nhà trường, nền giáo đục đối với mỗi chúng ta. Không có sự việc, không có cốt truyện theo một chuỗi nhất định nhưng bài văn này đã khá thu hút người đọc bởi mỗi câu văn dạt dào tình cảm với biết bao niềm tâm sự, hồi ức kỉ niệm của người mẹ thương yêu con bằng tấm lòng cao cả. Bài văn này đã đưa mỗi chúng ta tới với những rộn rực ý thức, bâng khuâng khó tả của kí ức tuổi thơ.
Đi sâu vào trong trong bài ta có thể cảm nhận được từng xúc cảm, câu từ mượt mà với hai luồng tâm trạng trái ngược. Hình ảnh của người con được trình bày thật thơ ngây, đáng yêu. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo. Mai đã là ngày khai trường, một ngày trọng đại của tuổi thơ cũng như một kỉ niệm đáng nhớ trong thế cuộc, vẫn tâm trạng như trước một chuyến đi xa, người con chỉ náo nức, lo mỗi việc sáng mai sao dậy cho kịp giờ rồi lại chìm vào trong giấc ngủ dễ dàng như ăn một cái kẹo. Tâm trạng ưu tư đó chính là tâm hồn thơ ngây của người con. Tâm trạng ấy phải chăng một phần cũng do tình thương yêu, sự dạy dỗ, săn sóc của người mẹ. Trong khi người con đang mơ những giấc mơ đẹp thì người mẹ lại trằn trọc, suy nghĩ. Tâm trạng của mẹ như đang ở ngày trước tiên khai trường của chính mình. Như ngày thường sau khi con đi ngủ, mẹ thu dọn nhà cửa, thu gom những đồ chơi mà con bày, dàn trận và làm vài việc riêng của mình. Nhưng ngày hôm nay đã làm xong mọi việc mà mẹ vẫn chưa ngủ. Và thực sự mẹ không lo lắng tới mức không ngủ được. Bao nhiêu kí ức của tuổi thơ tràn về, thôi thúc trong mẹ. Mẹ liên tưởng xúc cảm của con với mình cách đây đã mấy chục năm. Mẹ hồi ức lại cái ngày mà bà ngoại cùng mẹ tiến tới ngôi trường với nỗi chơi vơi và sự hốt hoảng khi cánh cổng đóng lại. Bà đã dẫn mẹ qua cánh cổng của toàn cầu kì diệu, cánh cổng mang đậm nét tuổi thơ. Mẹ đã phần nào lẫm chẫm bước qua cánh cổng ấy một mình với với ý nghĩ tự lập và tâm trạng vui buồn đan xen. Mẹ cũng tin tưởng, hy vọng rằng con sẽ mạnh mẽ bước đi trên tuyến đường học tập trước mắt và con đuờng đời đầy hắc búa của chính con sau này. Những âm thanh cứ văng vẳng bên tai mẹ thật ngọt ngào thân yêu: “Hằng năm cứ vào cuối thu, mẹ tôi lại âu yếm dẫn tôi trên tuyến đường dài và hẹp”. Mẹ đã trải qua biết bao ngày khai học nhưng ngày khai học ngày mai là ngày khiến mẹ bận tâm nhất, bận tâm hơn cả ngày khai học trước tiên của mình. Vì đó là cái ngày mà con khởi đầu phải làm quen, khởi đầu phải tiếp xúc với toàn cầu lạ lẫm, học cách xử sự với thầy cô, bạn bè. Cái hay của bài văn là bộc lộ xúc cảm qua kí ức, hồi ức. kế bên những từ ghép đằng lập thể hiện tâm trạng nhân vật, nhà văn còn sử dụng những từ ghép chính phụ để trình bày sự vật và con người khá rõ nét. Những giải pháp nghệ thuật tu từ còn làm tăng sức gợi hình, gợi cảm để khiến cho người đọc như đang lạc vào toàn cầu của mẹ.
Tất cả những xúc cảm đó mới chỉ là một phần trong ý nghĩa của văn bản. Vai trò to lớn của nhà trường, nền giáo dục đối với mỗi tư nhân là điều rất cần thiết. Trong bài, người mẹ đã cố gửi gắm, tạo cho con những cảm giác thoải mái khi bước vào cánh cổng trường học. Mẹ đã lo cho con đầy đủ hành trang trước ngày khai trường: từ cặp sách, tới quần áo, bút vở. Sau những hồi ức và mong ước, người mẹ ấy đã liên tưởng tới một nền văn minh của nước Nhật: “Mẹ nghe nói ở Nhật, ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội. Tất cả mọi người đều nghỉ làm và đưa con tới trường học, không có ưu tiên nào lớn hơn nền giáo dục. Mỗi sai phép trong giáo dục đều tác động, làm chệch đi hàng dặm cả thế hệ sau này”.
Toàn bộ bài văn là tiếng nói nội tâm của người mẹ. Mẹ không trực tiếp nói với con hay với người nào, mà mẹ nói với chính mẹ, nói với kí ức, tâm hồn tuổi thơ và cả cảm nhận của mẹ. Đêm nay mẹ không ngủ được, mẹ ngắm nhìn con với những ưu tư, ôn lại những kỉ niệm đẹp đẽ. Cách viết này làm vượt trội được tâm trạng, ý nghĩ, tình cảm của nhân vật. Đó cũng như lời tâm sự nhỏ nhẹ của tác giả đối với độc giả một cách tinh tế, thấm thía, lay động, truyền cảm mạnh mẽ tới tư tưởng, suy nghĩ, lập trường của họ.
Nói chung thông điệp của tác giả gửi tới mọi người là vai trò của trường học thông qua những kí ức, tâm sự của người mẹ. Mẹ đã được trải qua những năm tháng lẫm chẫm của ngày khai trường và cũng đặt niềm hy vọng của mình vào đứa con thơ. toàn cầu kì diệu của người mẹ chính là định hướng cho con một tuyến đường đúng đắn, đó chính là tuyến đường học tập. tuyến đường này là ước mong của mẹ cũng là ước mong của biết bao nhiêu người đặt lên con cái mình. Học tập là nghĩa vụ cao cả của tuổi xanh đối với gia đình, Tổ quốc, chính vì vậy mà chúng ta cần phải hiểu rằng “Bước qua cánh cổng trường học là một toàn cầu kì diệu sẽ mở ra. toàn cầu ấy chính là chân trời của văn hoá, khoa học”.
Tuyển lựa chọn những bài văn mẫu cảm nhận về bài Cổng trường mở ra hay nhất để giúp những em học sinh lớp 7 tham khảo.
Bản quyền bài viết thuộc trường THPT thành Phố Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)