Những kiến thức trọng tâm cần ôn tập của tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình sẽ được Cmm.edu.vn tổng hợp trong Đề cương học kì 1 môn Văn lớp 9 năm 2019 dưới đây!
Đề cương học kì 1 môn Văn lớp 9 Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
I. Đôi nét về tác giả và tác phẩm
Một. Tác giả
– Gabriel Garcia Market là nhà văn Colombia, sinh năm 1928.
– Ông là tác giả của nhiều tiểu thuyết và tuyển tập truyện ngắn theo hướng hiện thực huyền ảo.
– Trăm năm độc thân (1967) là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng từng được giới phê bình văn học đánh giá là một trong những cuốn sách hay nhất toàn cầu vào những năm 60 của thế kỷ XX.
Năm 1982, Mark được trao giải Nobel Văn học.
b. Công việc
1. Nguồn gốc
Văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” được trích từ bài phát biểu nổi tiếng của G. Mác tại cuộc gặp gỡ nguyên thủ quốc gia các nước Á, Âu, Phi, Mỹ Latinh vào tháng 10 vừa qua. Tháng 8 năm 1986, tại Mexico.
2. Nội dung
– Văn kiện đã chỉ rõ nguy cơ khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân và cuộc chạy đua vũ trang đang đe dọa toàn thể loài người cũng như mọi sự sống trên trái đất. vì vậy nhiệm vụ của mọi người là ngăn chặn mối nguy hiểm đó, đấu tranh cho một nền hòa bình toàn cầu.
– Nội dung văn bản được phát triển bằng hệ thống luận cứ, luận cứ:
- Kho vũ khí hạt nhân đang tích lũy, có khả năng hủy diệt cả trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời.
- Cuộc chạy đua vũ trang đã lấy đi khả năng cải thiện nhiều lĩnh vực: xã hội, y tế, cung cấp thực phẩm, giáo dục, v.v.. Những khoản chi khổng lồ cho cuộc chạy đua vũ trang đã cho thấy sự phi lý của điều đó. .
- Chiến tranh hạt nhân không chỉ chống lại lý trí con người mà còn chống lại lý trí của tự nhiên, chống lại sự tiến hóa.
- Vì vậy, tất cả chúng ta đều có nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, đấu tranh vì một nền hòa bình toàn cầu.
3. Nghệ thuật
– Hệ thống luận điểm, luận cứ toàn diện, chặt chẽ.
– Dẫn chứng phong phú, cụ thể từ nhiều ngành tri thức khoa học và thực tiễn.
Sử dụng phép so sánh phù hợp, hiệu quả.
– kết hợp giữa lí lẽ sắc bén với vốn kiến thức phong phú và đặc biệt là tâm huyết mạnh mẽ của tác giả.
c. Đề tài
Văn bản kêu gọi toàn nhân loại đoàn kết ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, bảo vệ hòa bình và sự sống trên trái đất.
Xem thêm: Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
II. bài tập
Một. bài tập 1
Viết đoạn văn ngắn (khoảng 15 đến 20 dòng) đánh giá cách tiếp cận của nhà văn G. Mác qua đoạn 1 của văn bản “Đấu tranh cho một nền hòa bình toàn cầu”
Gợi ý
1. Đoạn mở đầu
Giới thiệu ngắn gọn cách lập luận về chủ đề của nhà văn Mác – Két trong đoạn đầu của văn bản.
2. Đoạn thân bài
– Nêu thời gian và địa điểm: Where are we? Hôm nay là ngày 8 tháng 8 năm 1986.
– Nói thẳng nguy cơ chiến tranh hạt nhân là một sự thật hiển nhiên với những con số cụ thể về đầu đạn hạt nhân.
– Tác giả tính toán đơn giản nhưng rõ ràng để mọi người hình dung được sức tàn phá khủng khiếp của vũ khí hạt nhân
– Sử dụng một ví dụ từ thần thoại Hy Lạp để so sánh sự lây lan và cái chết hàng loạt.
3. Kết thúc
Cách tiếp cận đề tài trực tiếp, bằng chứng cụ thể rõ ràng, trí tưởng tượng khoa học mạnh mẽ thu hút người đọc, người nghe nghe rõ sự tàn phá khủng khiếp của kho vũ khí hạt nhân.
b. Bài tập 2
Nêu hệ thống dẫn chứng mà tác giả sử dụng để làm sáng tỏ luận điểm “Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã làm mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn của con người”.
Gợi ý
– Tác giả đưa ra hàng loạt dẫn chứng so sánh thuyết phục về các lĩnh vực: xã hội, y tế, cung cấp thực phẩm, giáo dục…
– UNICEF cần 100 tỷ đô la để khắc phục các vấn đề cấp bách cho 500 triệu trẻ em nghèo nhất thế giới, tương đương với 100 máy bay ném bom chiến lược của Hoa Kỳ và chưa đến 7.000 tên lửa trên khắp lục địa.
– Chi phí cho chương trình phòng chống kéo dài 14 năm đã bảo vệ hơn 1 tỷ người khỏi bệnh sốt rét và cứu hơn 14 triệu trẻ em châu Phi tương đương với chi phí của 10 tàu sân bay trang bị vũ khí hạt nhân kiểu Nimitz dự kiến được đóng vào năm 1986. – 2000.
– Số tiền để cứu 575 triệu người thiếu ăn không bằng 149 quả tên lửa MX.
– Trả nông cụ cho các nước nghèo để họ có lương thực trong 4 năm với số tiền để sản xuất 27 tên lửa MX.
– Tiền đủ xóa nạn mù chữ cho thế giới bằng tiền đóng 2 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.
Văn mẫu 9: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
c. bài tập 3
Vấn đề G. Mác – két nêu ra trong “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” có ý nghĩa như thế nào trong tình hình ngày nay.
Gợi ý
HS viết thành đoạn văn hoàn chỉnh thể hiện vấn đề nêu trong bài là vấn đề cấp thiết đối với đời sống xã hội và con người hiện nay, nó còn là vấn đề có ý nghĩa trong tương lai chứ không chỉ là nhất thời. , rằng nguy cơ chiến tranh hạt nhân vẫn tồn tại và mọi người cần đấu tranh vì một thế giới hòa bình. Trong đó, đảm bảo các điểm chính sau:
– Trong những năm qua trên toàn cầu đã có những bước quan trọng để giảm nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Chẳng hạn như:
- Hiệp ước cấm thử, cấm phổ biến vũ khí hạt nhân đã được nhiều nước ký kết, hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược giữa Mỹ và Liên Xô (nay là Nga). Nhưng không có nghĩa là nguy cơ chiến tranh hạt nhân biến mất hoặc giảm đi.
- Kho vũ khí hạt nhân vẫn tồn tại và ngày càng được hoàn thiện.
– Chiến tranh và xung đột vẫn tiếp tục nổ ra ở nhiều nơi trên toàn cầu. Vì vậy, thông điệp của G. Mác vẫn còn nguyên giá trị, tiếp tục thức tỉnh và kêu gọi mọi người đấu tranh vì hòa bình toàn cầu. cái lọ.
d. bài tập 4
Phát biểu cảm nghĩ về bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của nhà văn G. Mác.
Gợi ý
1. Mở bài:
– Trong thời đại ngày nay, điều đáng lo ngại nhất của thế giới là cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân giữa các cường quốc.
– G.Mác là nhà văn nổi tiếng người Colombia. Người viết bài “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” nhằm kêu gọi toàn nhân loại đoàn kết ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, bảo vệ hòa bình và sự sống trên trái đất.
2. Thân bài:
Một. Cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân:
Tác giả đưa ra một con số khủng khiếp để cụ thể hóa nguy cơ đó:
- Tính đến ngày 8/8/1986, 50.000 đầu đạn hạt nhân đã được đặt trên khắp hành tinh.
- Trung bình mỗi người ngồi trên 4 tấn thuốc nổ.
- nếu tất cả nổ tung, nó sẽ làm biến mất mọi dấu vết của sự sống trên trái đất.
b. tài trợ vô nhân đạo của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân:
Được chứng minh bằng một hệ thống dẫn chứng tiêu biểu và toàn diện, có sự tương phản rất rõ ràng:
– Dự tính của UNICEF về một chương trình giải quyết các vấn đề cấp bách cho hơn 500 triệu trẻ em nghèo đói trên toàn thế giới đã không thể thành hiện thực vì không có đủ số tiền 100 tỷ USD.
– Số tiền này chỉ xấp xỉ chi phí cho 500 máy bay ném bom chiến lược của Mỹ và 7.000 tên lửa vượt Đại lục.
– Giá 100 hàng không mẫu hạm mang vũ khí hạt nhân đủ thực hiện chương trình phòng chống dịch bệnh 14 năm…
– Chỉ cần số tiền chế tạo 27 tên lửa MX là đủ cho các nước nghèo có lương thực trong 4 năm…
– Hai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có giá trị tương đương công cuộc xóa mù chữ toàn cầu…
c. Lên án cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân là trái với lý trí của con người và quá trình tiến hóa của tự nhiên:
– Tính phản ứng cao độ của nhà văn thể hiện ở lập luận sắc bén, giàu sức thuyết phục.
– Kể từ khi sự sống nhen nhóm trên trái đất cho đến nay, hàng trăm triệu năm đã trôi qua.
– Chỉ cần bấm một nút hạt nhân là cả quá trình đại tiến hóa trở về điểm xuất phát, tức là sự sống bị xóa sổ hoàn toàn.
d. Lời kêu gọi toàn nhân loại đoàn kết chống lại chiến tranh hạt nhân:
Mọi người hãy đoàn kết, đồng lòng phản đối chiến tranh hạt nhân, đòi cuộc sống hòa bình, hạnh phúc.
3. Kết luận
– Bài viết chứa đựng những ý nghĩa nhân đạo và thời sự lớn lao, sâu sắc.
– Mác – Két xứng đáng là thành viên của đội chiến đấu vì hòa bình của nhân loại.
Trên đây là Đề cương ôn tập học kì 1 môn Văn 9 năm 2019/2020 Cmm.edu.vn gửi đến các bạn tham khảo. Hi vọng sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích dành cho các em đạt điểm cao trong kì thi học kì 1 này.
Tổng hợp đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 9 bài Đấu tranh cho một thế giới hoà bình có những phần kiến thức cần lưu ý và một số bài tập cần ôn tập
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)