Đề cương Ngữ văn lớp 9 học kì 2 bài Bến quê

Đề cương ôn tập môn Văn lớp 9 học kì 2 năm 2019 dưới đây hỗ trợ các em học sinh ôn thi học kì của tác giả Nguyễn Minh Châu sao cho bài làm đạt điểm cao nhất.

Giáo án Ngữ văn 9 học kì 2 bài Bến quê

I. Kiến thức cơ bản

Một. Tác giả Nguyễn Minh Châu

– Tên khai sinh là Nguyễn Minh Châu (1930-1989)

– Quê quán: ở huyện Quỳnh Châu, tỉnh Nghệ An.

– tình huống:

  • Ông là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại.
  • Những tác phẩm của ông trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ là những tác phẩm tiêu biểu của văn học giai đoạn này.
  • Sau 1975, truyện ngắn của ông thể hiện những khám phá quan trọng về tư tưởng và nghệ thuật, góp phần đổi mới nền văn học nước nhà từ những năm 80 của thế kỷ XX đến nay.
  • Năm 2000, ông được Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật.

b. tác phẩm Thôn quê

– Truyện ngắn Bến quê in trong tập truyện cùng tên của Nguyễn Minh Châu, xuất bản năm 1985.

c. Cách trình bày

Bài thơ được chia làm 3 phần

  • Phần 1: Từ trên cao đến “bậc thang gỗ mòn”: Cuộc trò chuyện với Liên.
  • Phần 2: Bên “dòng nước đỏ”: Nhĩ rủ con qua sông.
  • Phần 3: Còn lại: Hành động kiên quyết cuối cùng của Nhĩ.

d. giá trị nội dung

  • Cuộc sống đầy rẫy những biến động nghịch lý nằm ngoài dự kiến ​​và tính toán của con người.
  • Trên đường đời, khó tránh khỏi những khúc quanh hay khúc ngoặt để rồi vô tình không nhìn thấy những nét đẹp gần gũi, giản dị trong cuộc sống.
  • Đánh thức sự trân trọng cuộc sống gia đình và những nét đẹp bình dị của quê hương
Xem thêm bài viết hay:  tìm hiểu đoạn trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ

đ. giá trị nghệ thuật

  • Thành công trong việc miêu tả tâm lí nhân vật.
  • Nhiều hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng.
  • miêu tả nhân vật.
  • giọng nói và giọng điệu chu đáo.

Xem thêm: Soạn bài Cảnh quê của Nguyễn Minh Châu

II. tìm hiểu về tác phẩm

Một. tình huống truyện

– hoàn cảnh éo le, khó khăn của Nhĩ trong những ngày cuối đời. Là một người đã từng đi khắp nơi trên trái đất, không bỏ sót một xó xỉnh nào, nhưng đến cuối đời lại bị trói trên giường bệnh, sự sống sắp cạn kiệt.

– Nhĩ khao khát được đặt chân đến bãi bên kia sông, ông nhờ con trai thực hiện ước muốn nhưng con không hiểu lại lao vào bẻ cờ trên vỉa hè.

⇒ Tạo ra tình huống nghịch lý để chiêm nghiệm một triết lý về thế giới, nhân sinh và số phận chứa đựng những điều thất thường, những nghịch lý ngẫu nhiên, nằm ngoài dự kiến ​​và ước muốn, cả sự hiểu biết và tính toán của con người.

b. nhân vật Er

– Cảm nhận về thiên nhiên

  • Càng về cuối mùa hoa càng sặc sỡ.
  • Sông Hồng một màu đỏ nhạt, mặt sông như rộng ra hơn.
  • Mái vòm cũng cao hơn.
  • Những tia nắng sớm đang từ từ di chuyển từ mặt nước đến bờ bên kia sông,…

– Trình tự miêu tả từ gần đến xa được tạo nên bởi một không gian có chiều sâu rộng.

– Cảnh được Nhĩ cảm nhận bằng những cảm xúc tinh tế với tất cả những gì rất quen thuộc, gần gũi mà lại rất mới lạ, dường như lần đầu tiên Nhĩ cảm nhận được hết vẻ đẹp, sự phong phú của ngôn từ.

⇒ Thể hiện sự ham muốn khám phá, thưởng thức vẻ đẹp ấy của anh vì cảnh quá đẹp, quá mới lạ. Nhiệt huyết với cuộc sống với vẻ đẹp bình dị mà sâu sắc của thiên nhiên, quê hương và tính cách Nhĩ.

Xem thêm bài viết hay:  tìm hiểu nhân vật Trọng Thủy Trong truyện An Dương Vương Và Mị Châu – Trọng Thủy

c. Nhận xét của Nhi về Liên

– Lần đầu tiên Nhi để ý:

  • Liên đang mặc một chiếc áo vá.
  • Những ngón tay gầy guộc âu yếm vuốt ve vai anh.
  • Mùi thuốc nam thoang thoảng vào nhà.
  • Tiếng nhón chân quen thuộc của đời đàn bà trên bậc gỗ mòn

⇒ thấy được tình yêu thương, sự tận tụy, hy sinh thầm lặng của vợ.

d. Er đang thèm

– Được đặt chân đến bãi bồi bên kia sông → ước muốn bình dị, thân thuộc.

⇒ Việc thức tỉnh các giá trị thường bị xem nhẹ, lãng quên, nhất là ở lứa tuổi trẻ khi những ước muốn xa vời đang hấp dẫn con người khi con người. Nhận thức này chỉ có thể đến khi mọi người đã trải nghiệm nó. cho nên đó là một sự thao thức vừa ăn năn vừa sầu não.

– Người đi đường khó mà tránh khỏi những thứ vòng vèo hay dùng chung quanh.

⇒ Cuộc đời và số phận con người đầy nghịch lí, vượt ngoài dự kiến ​​và ước muốn, với kinh nghiệm thế gian.

– Khuôn mặt đỏ bừng, đôi mắt long lanh chứa đựng niềm đam mê đầy khó nhọc, mười đầu ngón tay đều bấu chặt vào bậu cửa sổ, những ngón tay gầy guộc ra ngoài cửa sổ như đang ra hiệu cho ai đó.

– vội giục con trai nhanh lên kẻo lỡ chuyến phà.

⇒ Thức tỉnh con người thoát ra khỏi sự vòng vo, dung túng trên hè phố, hướng tới những giá trị thực, giản dị, gần gũi và bền vững. Tác giả rất tinh tế khi miêu tả đời sống nội tâm của nhân vật với những diễn biến tâm trạng và thể hiện tư tưởng nhân văn cao cả.

Xem thêm bài viết hay:  Sơ đồ tư duy Tẩu lộ (Đi đường)

Văn mẫu 9: Cảm nhận về truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu

III. Một số bài viết hay về truyện ngắn Bến quê

1. Đồng quê của Nguyễn Minh Châu là tác phẩm để lại cho người đọc những ấn tượng sâu sắc, chứa đựng những suy tư, trải nghiệm sâu sắc của tác giả về con người và thế giới. Mời bạn đọc tác phẩm này để làm rõ điều đó.

Văn bản tham khảo: tìm hiểu truyện ngắn Bến quê

2. Mỗi nhan đề của tác phẩm đều hàm chứa trong đó nhiều ý nghĩa, hàm ý. Quê hương của Nguyễn Minh Châu cũng vậy. Vậy em hiểu ý nghĩa nhan đề truyện ngắn Bến quê như thế nào?

Bài tham khảo: tìm hiểu ý nghĩa hình tượng của nhan đề truyện “Bến quê”

3. Trình bày suy nghĩ của anh/chị về triết lý nhân sinh trong truyện “Bến quê”

Văn mẫu 9: Suy nghĩ về triết lí nhân sinh trong truyện Bến quê

———

Trường THPT Lê Hồng Phong vừa cùng các em học sinh ôn tập Bến quê thông qua Đề cương ôn tập môn Văn học kì 2 năm học 2019/2020. Cùng với một số bài văn mẫu đã ra trong các kỳ thi, hi vọng các bạn đã nắm được những kiến ​​thức trọng tâm cần thiết để luyện tập cho kỳ thi của mình.

Tuyển tập đề cương ôn tập Ngữ Văn lớp 9 học kì 2 bài Bến quê của Nguyễn Minh Châu giúp các em học sinh ôn tập lại những kiến ​​thức cần nhớ để hoàn thành tốt bài học.

Bản quyền bài viết thuộc về THPT Sóc Trăng.Edu.Vn. Mọi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: thptsoctrang.edu.vn

Viết một bình luận