Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022 – 2023 Sở GD&ĐT Kon Tum, có đáp án kèm theo. từ đó giúp các em tham khảo, đối chiếu với kỳ thi vào lớp 10 năm 2022 – 2023 của mình thuận lợi hơn.
Kỳ thi vào 10 năm học 2022 – 2023 tỉnh Kon Tum diễn ra vào ngày 13 – 14/6/2022 với 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Sáng 13/6 thi môn Văn, thời gian làm bài 120 phút. Vậy mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của trường THPT Lê Hồng Phong:
Đáp án đề thi vào 10 môn Văn tỉnh Kon Tum năm 2022 – 2023
Câu hỏi 1
Một. Vấn đề trọng tâm được thảo luận là: Hầu hết mọi người đều sợ thất bại. Nhưng người duy nhất có thể biết bạn thất bại hay cảm thấy tồi tệ là chính bạn.
b. Các câu hỏi bao gồm:
- Điều này có nghĩa là những người liên tục đặt mục tiêu cho mình không sợ thất bại?
- Vậy điều gì đã cho họ can đảm để đặt ra những mục tiêu xa vời và phấn đấu cho chúng?
c. Trích dẫn:
- Trích dẫn thành tích kém môn Toán của mẹ, cô quyết định thà không tham gia kỳ thi còn hơn mang điểm kém về nhà.
- Một tác giả gặp trong một khóa đào tạo, cô ấy không dám đặt mục tiêu bài viết nào vì sợ thất bại.
- Chọn 2 ví dụ đại diện cho lập luận mà ai cũng sợ thất bại nên đành bó tay, tác giả đã tạo điều kiện để lập luận của mình mạch lạc, rõ ràng hơn.
- Đồng thời, hai ví dụ đó cũng cho thấy khi con người ta sợ thất bại thì không dám bước tới, không dám đặt mục tiêu vượt lên chính mình.
đ. Học sinh đưa ra ý kiến riêng và đưa ra cách giải thích hợp lý.
Gợi ý: Tôi đồng ý với câu nói “Người duy nhất có thể cho rằng bạn đã thất bại và khiến bạn cảm thấy tồi tệ là… chính bạn.” .
câu 2
Một. Yêu cầu về phương pháp: Viết đúng một đoạn văn khoảng 10 đến 12 dòng.
b. Yêu cầu về nội dung: trong
* Xác định đúng vấn đề luận điểm: Tác dụng của việc xác định đúng mục tiêu trong học tập.
– giải thích: Xác định đúng mục tiêu trong học tập là hiểu và xác định rõ ràng mục tiêu của việc học.
– Tác dụng của việc xác định đúng mục tiêu trong học tập:
- Khi xác định được mục tiêu học tập đúng đắn, chúng ta sẽ có kế hoạch học tập khoa học và hợp lý hơn.
- Việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn sẽ giúp cho việc học tập có ý nghĩa hơn đối với chúng ta.
- Xác định đúng mục tiêu trong học tập giúp ta biết quyết tâm nỗ lực phấn đấu. Học cách nhất quán hơn.
- Xác định mục tiêu học tập đúng đắn giúp con người tích cực tích lũy kiến thức cần thiết phù hợp với mục đích của mình.
– Mở rộng liên hệ:
- Ngày nay vẫn còn những người chưa xác định được tầm quan trọng và mục đích đúng đắn của việc học -> Việc học trở nên gượng ép.
- Mỗi người cần phải quyết tâm trong việc xác định mục tiêu học tập của bản thân.
Câu 3.
1. Mở bài
- Giới thiệu tác giả Thanh Hải và bài thơ Mùa xuân nho nhỏ:
- Khái quát nội dung khổ thơ 4 và 5: thể hiện rõ khát vọng hội nhập và cống hiến của tác giả vì thế giới, vì mùa xuân chung của dân tộc.
2. Cơ thể
* Khái quát bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
- Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được tác giả sáng tác khi đang nằm trên giường bệnh, ít lâu trước khi qua đời, trong hoàn cảnh đất nước thống nhất, xây dựng cuộc sống mới nhưng còn nhiều khó khăn, gian khổ. thử thách.
- Nội dung chính: Đoạn thơ là tiếng nói của trái tim, là những tâm sự, chiêm nghiệm, là mong ước của tác giả được hiến dâng một mùa xuân nho nhỏ cho mùa xuân lớn của dân tộc.
* tìm hiểu khổ thơ thứ tư: Khát vọng hòa nhập, tự nguyện đem niềm vui đến cho thế giới
Tôi làm con chim hót Tôi làm bông hoa Tôi hòa vào bản hòa ca Một nốt trầm rung rinh.
– Điệp ngữ “ta làm” cùng nhịp thơ dồn dập thể hiện rõ khát vọng cống hiến của nhà thơ:
- Tôi muốn làm một con chim hót: góp tiếng hát cho thế giới
- Em muốn làm nhành hoa: thêm chút sắc cho đời
-> Mong ước bình dị, giản dị tô điểm cho vườn hoa xuân rực rỡ sắc màu của đất nước.
- một nốt trầm -> không ồn ào, không cao vút mà chỉ âm thầm, lặng lẽ “nhập” vào tiếng ca, tiếng hát của nhân dân vui đón xuân.
– Đại từ “ta” dùng để khẳng định đó không chỉ là tâm tư của riêng nhà thơ mà còn là nguyện vọng chung của nhiều người.
-> Khát vọng được sống hòa với nhịp sống của dân tộc, góp một phần tốt đẹp dù nhỏ bé đến đâu cho ngày tận thế, cho dân tộc, mong cho sự hưng thịnh của dân tộc.
=> Đây là suy nghĩ tha thiết của một nhà cách mạng, một nhà thơ đã gắn bó cuộc đời mình với đất nước, quê hương với một khát vọng chân thành và tha thiết.
* học khổ thơ thứ năm: Tâm nguyện dâng hiến không phân biệt tuổi tác
“Một mùa xuân nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời”
- Hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ”: ẩn dụ cho cuộc đời mỗi người, mỗi người cống hiến -> Tác giả muốn góp chút sức mình vào mùa xuân lớn của đất nước.
- Từ “yên”, “nhỏ” là cách sống khiêm tốn, chân thành, cao thượng khi hướng đến mục tiêu đóng góp cho lợi ích chung của dân tộc.
-> Sự cống hiến thầm lặng, khiêm nhường của nhà thơ cho đời, cho đi một cách lặng lẽ, không khoe khoang, không cần ai biết.
“Ngay cả khi bạn ở tuổi đôi mươi, Ngay cả khi tóc bạn bạc.”
- Cụm từ “dù là”: thái độ tự tin trước những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống
- “Tuổi hai mươi”, “khi tóc bạc”: lặng lẽ cống hiến dù còn xanh hay khi đã về già.
-> Những lời hứa, những lời nói với lương tâm sẽ phải bền bỉ, thử thách với tuổi già, bệnh tật để mãi là mùa xuân nhỏ trong mùa xuân rộng lớn của quê hương.
=> Bằng tình yêu cuộc sống nồng nàn, tác giả đã vượt qua hoàn cảnh bệnh tật mong được sống có ích bằng cả tuổi thanh xuân của mình. Ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước, khát vọng được sống, được cống hiến trở thành tâm thức bất diệt trong tâm hồn tác giả.
* Nêu cảm nghĩ của bản thân về mối quan hệ giữa công tư và đất nước.
– Giữa tư nhân và nhà nước có mối quan hệ chặt chẽ.
- Sự nỗ lực của mỗi cá nhân sẽ làm nên mùa xuân cho dân tộc. Và ngược lại, đất nước sẽ tạo điều kiện để mỗi cá nhân phát triển.
- Mỗi cá nhân cần có ý thức, trách nhiệm cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Gợi ý: Mùa xuân nho nhỏ là một sáng tạo độc đáo của Thanh Hải, góp phần làm nên những hình ảnh mùa xuân trong thơ ca. Điều đặc biệt ở đây chính là hình ảnh nhỏ Xuân. Nó là biểu tượng cho những gì tinh túy và đẹp đẽ nhất của cuộc sống và cuộc đời của mỗi con người. Mùa xuân nhỏ ấy góp phần làm nên mùa xuân lớn của thế giới, của đất nước. Hình ảnh này thể hiện quan niệm về sự thống nhất giữa cái riêng và cái chung, giữa cái riêng và cộng đồng.
3. Kết bài: Tổng kết giá trị nội dung của hai khổ thơ.
Đề thi vào 10 môn Văn tỉnh Kon Tum năm 2022 – 2023
UBND tỉnh KON TUM SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CHỦ ĐỀ CHÍNH THỨC |
Đề thi tuyển sinh lớp 10 Năm học: 2022 – 2023 Môn: Ngữ văn Ngày thi: 13/6/2022 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian chép đề) |
Câu 1 (4,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Nỗi sợ thất bại, sợ bị từ chối, bị từ chối hay sợ xấu hổ chắc chắn sẽ làm tê liệt và mất tinh thần hầu hết mọi người ngay ở “khởi đầu khó khăn”. Trong một buổi huấn luyện của mình, tôi đã gặp một người không bao giờ dám đặt ra bất kỳ mục tiêu nào, chỉ vì cô ấy quá sợ hãi khi nghĩ đến việc mình thất bại và không đạt được những gì mình mong muốn. Trong thâm tâm cô tự nhủ, nếu mình không kỳ vọng gì thì mình đã không thất bại.
Bốn mươi năm trước, mẹ tôi đã làm một điều tương tự khi bà tham dự kỳ thi tốt nghiệp cấp hai. Cô ấy nghĩ rằng mình sẽ trượt kỳ thi toán (điều mà cô ấy rất ghét), vì vậy cô ấy quyết định thà không thi còn hơn mang điểm kém về nhà!
Nghe có vẻ rất ngớ ngẩn, nhưng trên thực tế, có rất nhiều người làm điều tương tự. Họ cho rằng thà không đặt ra ngưỡng phấn đấu để không phải thất vọng về bản thân.
Điều này có nghĩa là những người liên tục đặt mục tiêu cho mình không sợ thất bại? Tôi không nghĩ như vậy. Tôi nghĩ tất cả mọi người trên thế giới đều không thích và sợ thất bại, kể cả bản thân tôi. Vậy điều gì đã cho họ can đảm để đặt ra những mục tiêu xa vời và phấn đấu cho chúng? Vấn đề là những người này có khái niệm thất bại của riêng họ. (…)
Người duy nhất có thể cho rằng bạn đã thất bại và khiến bạn cảm thấy tồi tệ chính là…bạn. (…)
(Theo Làm chủ tư duy để thay đổi vận mệnh, Adam Khoo- Stuart Tan, NXB Phụ nữ, 2010, tr.393)
Một. Xác định vấn đề trọng tâm được nghị luận trong văn bản.
b. Ghi lại 02 câu nghi vấn được sử dụng trong văn bản.
c. Cho biết 02 dẫn chứng được tác giả sử dụng trong văn bản và cho biết việc sử dụng dẫn chứng đó nhằm mục đích gì trong văn bản?
đ. Tôi đồng ý với ý kiến: “Người duy nhất có thể nói rằng bạn thất bại và khiến bạn cảm thấy tồi tệ chính là…bạn.” của tác giả hay không? Tại sao?
Câu 2 (2,0 điểm)
Từ văn bản Đọc hiểu ở câu 1, hãy viết một đoạn văn nghị luận (từ 10-12 dòng) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về tác dụng của việc xác định đúng mục tiêu học tập.
Câu 3 (4,0 điểm)
– Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ sau; rồi phát biểu cảm nghĩ của bản thân về mối quan hệ giữa công tư và đất nước.
Tôi làm con chim hót Tôi làm bông hoa Tôi hòa vào bản hòa ca Một nốt trầm rung rinh.
Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù tuổi hai mươi Dù tóc đã điểm hoa râm.
(Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hà Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2022, tr. 5)
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT Lê Hồng Phong. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://c3lehongphonghp.edu.vn
Đề thi vào 10 môn Văn năm 2022 – 2023 Sở GD&ĐT Kon Tum