Em hiểu thế nào là công nghiệp 4.0 là câu hỏi trong SGK Tin học lớp 10. Giúp học sinh có câu trả lời chính xác và nắm vững kiến thức về nền công nghiệp 4.0. Mời các bạn theo dõi bài học dưới đây.
Bạn hiểu thế nào là công nghiệp 4.0?
Câu hỏi: Bạn hiểu thế nào về công nghiệp 4.0?
Câu trả lời:
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư được gọi là Công nghiệp 4.0. Công nghiệp 4.0 tập trung vào công nghệ kỹ thuật số từ những thập kỷ trước lên một cấp độ hoàn toàn mới với sự trợ giúp của kết nối thông qua Internet of Things, truy cập dữ liệu thời gian thực và giới thiệu các hệ thống mới. vật lý mạng. Công nghiệp 4.0 cung cấp một cách tiếp cận tích hợp và toàn diện hơn cho sản xuất. Nó kết nối vật lý với kỹ thuật số và cho phép cộng tác và truy cập tốt hơn giữa các bộ phận, đối tác, nhà sản xuất, sản phẩm và con người. Công nghiệp 4.0 trao quyền cho các chủ doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn và hiểu mọi khía cạnh hoạt động của họ, đồng thời cho phép họ tận dụng dữ liệu tức thời để tăng năng suất, cải thiện trình tự và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng.
Công nghiệp 4.0 cho phép các nhà máy thông minh, sản phẩm thông minh và chuỗi cung ứng thông minh, đồng thời làm cho các hệ thống sản xuất và dịch vụ trở nên linh hoạt và đáp ứng tốt hơn cho khách hàng. các thuộc tính của hệ thống sản xuất và dịch vụ với Công nghiệp 4.0 đã được làm nổi bật. Những lợi ích mà Công nghiệp 4.0 mang lại cho doanh nghiệp đã được thảo luận. Trong tương lai, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được dự đoán sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và vì vậy các doanh nghiệp cần sẵn sàng chuẩn bị cho sự chuyển mình không ngừng để có thể bắt kịp các xu hướng hiện đại sắp tới.
Bạn hiểu thế nào là công nghiệp 4.0?
Các khái niệm phổ biến được sử dụng trong Công nghiệp 4.0
Để nói về Công nghiệp 4.0, có rất nhiều thuật ngữ và khái niệm liên quan nhưng 10 khái niệm cơ bản bạn cần hiểu rõ nhất sẽ được đề cập dưới đây:
- ERP: được hiểu là hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp quản lý quy trình kinh doanh.
- IoT: Internet of Things là sự kết nối giữa các cảm biến, máy móc và internet.
- IIoT: Industrial Internet of Things là sự kết nối giữa con người, dữ liệu và máy móc liên quan đến sản xuất.
- Big Data: là tập dữ liệu chứa một lượng dữ liệu khổng lồ. Có thể liên kết, lưu trữ, học theo khuôn mẫu, xu hướng,…
- ai: trí tuệ nhân tạo là khả năng của máy tính thực hiện công việc giống như bộ não con người.
- M2M là viết tắt của Machine-to-machine là kết nối đặc biệt giữa hai máy khác nhau thông qua mạng không dây hoặc có dây.
- Số hóa: quá trình thu thập và chuyển đổi thông tin thành dạng kỹ thuật số.
- Nhà máy thông minh là giải pháp công nghệ cho sản xuất và đầu tư.
- Điện toán đám mây: Là phương thức dùng để lưu trữ, quản lý và xử lý thông tin từ xa thông qua một máy chủ có kết nối internet.
- Hệ sinh thái: Liên quan đến sản xuất, là khả năng kết nối mọi hoạt động của một hệ thống: từ tài chính, sản xuất, quan hệ khách hàng,…
- Hệ thống mạng thực: Là sản xuất trên mạng, môi trường sản xuất được hỗ trợ bởi nền công nghiệp 4.0. Thu thập dữ liệu trong thời gian thực, làm sáng tỏ mọi khía cạnh của sản xuất.
Tác động của Công nghiệp 4.0 đến giáo dục
Những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với giáo dục cụ thể là:
Thứ nhất: Tạo nhu cầu đào tạo cao cho các cơ sở giáo dục
Công nghiệp 4.0 có tác động rất lớn đến giáo dục. Danh mục nghề đào tạo phải được điều chỉnh, cập nhật liên tục để theo kịp khối lượng kiến thức mới. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo cơ hội cho những người mới chưa từng qua đào tạo. Đòi hỏi những người đã đi làm, từ công nhân đến kỹ sư, từ trình độ thấp đến cao đều phải thay đổi, cập nhật kiến thức và kỹ năng ở mức độ cao. Tránh sự phân chia không đồng đều giữa các nhóm lao động.
Công nghệ 4.0 trong quản lý sản xuất
Thứ hai: Thay đổi hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo
Để vượt qua mọi nguồn nhân lực cho các ngành kinh tế đang phát triển và sáng tạo, bắt buộc phải thay đổi phương thức đào tạo. Các phương pháp cũ không còn phù hợp với nhu cầu của xã hội. Công nghiệp 4.0 ra đời, mạng internet phát triển, mọi người có thể đọc và học mọi lúc mọi nơi. Dạy học mô phỏng không nhất thiết cần phòng học, không cần giáo viên đứng lớp. Người học có thể được hướng dẫn trực tuyến như facebook, youtube,…
Thay đổi hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo
Người học có nhiều cơ hội tiếp cận, tích lũy và trở thành công dân toàn cầu. Làm việc trong môi trường sáng tạo và cạnh tranh. Các tổ chức cần chuyển sang mô phỏng “những gì thị trường cần”. Thúc đẩy hình thành các cơ sở đào tạo trong doanh nghiệp. sắp xếp lực lượng cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục.
Công nghiệp 4.0 đối với giáo dục là thách thức đối với trường học hiện nay, khi mới chỉ dừng ở mức giáo viên sử dụng máy chiếu, video, tài liệu chia sẻ trực tuyến. Kinh phí hạn hẹp cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến ứng dụng khoa học công nghệ chưa được phát triển trong nhà trường.
Công nghiệp 4.0 đối với giáo dục là cú hích để đất nước phát triển về mọi mặt, tạo điều kiện cho nền kinh tế đi lên. nâng cao chất lượng cuộc sống.
Tác động của Công nghiệp 4.0 đến giáo dục
3 cuộc cách mạng công nghệ trong lịch sử
cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên
Nó nổ ra vào khoảng năm 1784. Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên được đặc trưng bởi việc sử dụng sức nước, thuyết tương đối về nước và cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng công nghiệp này được đánh dấu bằng dấu mốc quan trọng là việc James Watt phát minh ra động cơ tương đối tính năm 1784. Phát minh vĩ đại này đã châm ngòi cho sự bùng nổ công nghiệp thế kỷ 19 lan từ Anh sang châu Âu và Mỹ.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần đầu tiên mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử loài người – kỷ nguyên của nền sản xuất được cơ khí hóa, máy móc hóa. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất đã thay thế hệ thống kỹ thuật cũ, truyền thống của thời đại nông nghiệp (thế kỷ 17) chủ yếu dựa vào gỗ, sức mạnh cơ bắp (lao động chân tay), sức nước, sức gió và sức kéo gia súc bằng một hệ thống kỹ thuật mới với động lực là máy nước tương đối và nguyên liệu thô, nhiên liệu và năng lượng mới là sắt và than đá. Nó làm cho lực lượng sản xuất được phát huy mạnh mẽ, tạo ra tình thế phát triển vượt bậc của công nghiệp và kinh tế. Đây là thời kỳ chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất cơ giới hóa dựa trên cơ sở khoa học. Tiền đề kinh tế chủ yếu của quá trình chuyển đổi này là sự thắng lợi của quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, còn tiền đề khoa học là sự ra đời của một khoa học thực nghiệm mới thông qua cuộc cách mạng khoa học. vào thế kỷ XVII.
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai diễn ra từ khoảng năm 1870 cho đến khi Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ. Cuộc cách mạng công nghiệp này được đặc trưng bởi việc sử dụng năng lượng điện và giới thiệu các dây chuyền sản xuất hàng loạt trên quy mô lớn. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai diễn ra khi có sự phát triển của điện, giao thông vận tải, hóa học, sản xuất thép và (đặc biệt) sản xuất và tiêu dùng hàng loạt. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai đã tạo tiền đề mới và nền tảng vững chắc cho phát triển công nghiệp ở trình độ cao hơn.
Cuộc cách mạng này được chuẩn bị bởi quá trình 100 năm phát triển của lực lượng sản xuất trên cơ sở sản xuất hàng loạt bằng máy móc và bởi sự phát triển của khoa học trên cơ sở công nghệ. Yếu tố quyết định của cuộc cách mạng này là chuyển sang sản xuất trên cơ sở cơ điện – cơ khí và sang giai đoạn tự động hóa cục bộ trong sản xuất, tạo ra ngành mới trên cơ sở khoa học thuần túy, biến khoa học thành một ngành đặc thù. Cuộc cách mạng này đã mở ra kỷ nguyên sản xuất hàng loạt, được xúc tác bởi sự ra đời của điện và dây chuyền lắp ráp. Công nghiệp hóa lan rộng hơn nữa sang Nhật Bản sau cuộc Duy tân Minh Trị, và thâm nhập sâu vào nước Nga vốn đã phát triển bùng nổ vào đầu Thế chiến thứ nhất. Về tư tưởng kinh tế – xã hội, cuộc cách mạng này đã tạo tiền đề cho thắng lợi của chủ nghĩa xã hội trên một quy mô toàn cầu.
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba
Xuất hiện vào khoảng năm 1969, với sự ra đời và lan rộng của công nghệ thông tin (CNTT), việc sử dụng thiết bị điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Cuộc cách mạng này thường được gọi là cuộc cách mạng máy tính hay cuộc cách mạng định mệnh vì nó được xúc tác bởi sự phát triển của chất bán dẫn, siêu máy tính, máy tính cá nhân (những năm 1970 và 1980) và Internet. những năm 1990).
***************
Đăng bởi: THPT Lê Hồng Phong
Thể loại: Giáo dục
Bản quyền bài viết thuộc về THPT Sóc Trăng.Edu.Vn. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: thptsoctrang.edu.vn