Đề bài: Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về chủ đề bạo lực học đường
Lập dàn ý bài văn nghị luận xã hội về bạo lực học đường
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường.
Lưu ý: Học sinh chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy theo khả năng của mình.
2. Cơ thể
một. Thực tế
Trong trường học, hiện tượng học sinh chửi bới, lăng mạ, xúc phạm bạn bè diễn ra khá phổ biến hiện nay.
Bên cạnh việc xúc phạm, xúc phạm người khác, hiện tượng đánh nhau giữa các học sinh không khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp phải nhờ đến công an.
Bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở các em nam mà hiện nay còn xảy ra ở cả các em nữ.
b. Lý do
Chủ quan: Do ý thức của học sinh chưa cao, muốn thể hiện mình hơn người nên dùng bạo lực, ngôn từ khiếm nhã để chứng tỏ mình.
Nguyên nhân khách quan: Do sự quản lý lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, các em chưa được định hướng suy nghĩ đúng đắn dẫn đến hành động lệch lạc.
c. Hậu quả
Hình thành thói hung hãn, tính xấu cho người có hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của người bị hành hung.
Gây hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình.
Vấn đề bạo lực học đường sau này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của học sinh, khiến các em dễ trở thành người xấu.
d. Dung dịch
Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.
Gia đình cần quan tâm đến con cái nhiều hơn, giáo dục về ý thức, tư duy cho các em.
Các nhà trường cần có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi bạo lực học đường để răn đe, ngăn ngừa học sinh tái phạm.
3. Kết luận
Tóm tắt vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường, đồng thời rút ra bài học và liên hệ cho bản thân.
Nghị luận xã hội về bạo lực học đường – văn mẫu 1
Bạo lực học đường đã và đang là vấn đề nóng được toàn xã hội quan tâm. Về khái niệm, bạo lực học đường là hành vi bạo lực, ngang ngược, dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp gây tổn hại cả về thể chất và tinh thần, xảy ra trong khuôn viên nhà trường. Bạo lực học đường là một hiện tượng xã hội xảy ra ở nhiều nơi, nhiều cấp độ, nhiều cấp độ. Có những vụ xô xát, xô xát đơn thuần nhưng cũng có nhiều vụ xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, tụ tập “trả thù”, “dằn mặt” nhau bằng hung khí nguy hiểm như dao, rựa, gậy gộc… gây hoang mang dư luận. . Không chỉ vậy, bạo lực học đường còn xảy ra trong mối quan hệ thầy trò, giáo viên bạo hành học sinh, thậm chí có trường hợp học sinh đánh, làm nhục giáo viên. Nguyên nhân của hiện tượng này xuất phát từ tâm lý háo thắng, dễ bị kích động của học sinh, giáo viên quá căng thẳng với việc giảng dạy, không kiểm soát được bản thân. Bên cạnh đó, do học sinh bị ảnh hưởng bởi những tệ nạn, thói hư tật xấu ngoài xã hội nên cha mẹ chưa quan tâm đến con cái, nhà trường chưa sâu sát trong việc giáo dục nhân cách học sinh và giáo viên. Tất cả những điều này đều để lại hậu quả khôn lường cả về vật chất, tài chính và tinh thần. Đã có nhiều học sinh phải bỏ học, chuyển trường, chuyển lớp, chán nản vì bị bạn khác bắt nạt, bạo hành. Có thể thấy, bạo lực học đường đang trở thành hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội, mỗi chúng ta cần nhận thức rõ nguyên nhân, hậu quả của nó và ngăn chặn, đẩy lùi hiện tượng tiêu cực này.
Nghị luận xã hội về bạo lực học đường – văn mẫu 2
Hiện nay, khi xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng là lúc nhiều vấn đề nổi cộm nảy sinh nhận được sự quan tâm của toàn thể dư luận. Một trong số đó phải kể đến vấn nạn bạo lực học đường của học sinh hiện nay.
Một thực tế hiển nhiên hiện nay là trong các trường học, hiện tượng học sinh chửi bới, vu khống, xúc phạm bạn bè diễn ra khá phổ biến hiện nay. Bên cạnh việc xúc phạm, xúc phạm người khác, hiện tượng đánh nhau giữa các học sinh không khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp phải nhờ đến công an. Điều đáng lo ngại hơn là bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở các em nam mà hiện nay còn xảy ra ở cả các em nữ.
Nguyên nhân của tình trạng này, trước hết không thể không kể đến là do ý thức chủ quan của các em học sinh còn kém, chưa nhận thức đầy đủ về hậu quả của bạo lực học đường. Bên cạnh đó, muốn thể hiện mình hơn người nên dùng bạo lực, ngôn từ khiếm nhã để chứng minh. Nguyên nhân khách quan không thể không kể đến là sự quản lý lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em suy nghĩ đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc.
Hậu quả của vấn nạn bạo lực vô cùng khủng khiếp: nó hình thành thói quen hung hãn, tính cách xấu cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của người bị hành hung. Ngoài ra, nó còn gây ra những hình ảnh xấu ảnh hưởng đến tương lai của học sinh, nhà trường và gia đình. Vấn đề bạo lực học đường sau này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của học sinh, khiến các em dễ trở thành người xấu.
Để khắc phục tình trạng này, trước hết mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, gia đình cần quan tâm đến con cái nhiều hơn, giáo dục về ý thức, tư duy cho các em. Ngoài ra, các trường cần có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các hành vi bạo lực học đường để răn đe, ngăn ngừa học sinh tái phạm.
Mỗi người một hành động nhỏ nhưng chung sức lại sẽ tạo nên ý nghĩa lớn, lan tỏa thông điệp lớn. Để đẩy lùi vấn nạn bạo lực học đường, chúng ta cần chung tay xây dựng thói quen học tập tốt, rèn luyện đạo đức cho bản thân để trở thành người chủ thực sự của đất nước.
Nghị luận xã hội về bạo lực học đường – văn mẫu 3
Là sinh viên, điều chúng ta cần làm là trau dồi bản thân để cống hiến cho đất nước. Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều hiện tượng tiêu cực xảy ra trong trường học, điển hình là hiện tượng bạo lực học đường. Bạo lực học đường là tình trạng học sinh có ý định xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhau, tệ hơn là việc học sinh dùng vũ lực, lôi kéo bè phái để đánh nhau vì một lý do, nguyên nhân nào đó. Trong trường học, hiện tượng học sinh chửi bới, lăng mạ, xúc phạm bạn bè diễn ra khá phổ biến hiện nay. Bên cạnh việc xúc phạm, xúc phạm người khác, hiện tượng đánh nhau giữa các học sinh không khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp phải nhờ đến công an. Nguyên nhân của tình trạng này trước hết là do nhận thức của học sinh còn thấp, muốn thể hiện cá tính, mình hơn người nên dùng bạo lực, ngôn từ khiếm nhã để chứng minh. Nguyên nhân khách quan là do gia đình và nhà trường buông lỏng quản lý, chưa định hướng cho các em suy nghĩ đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc. Bạo lực học đường tạo thói quen hung hãn, tính cách xấu cho những người có hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của người bị hành hung và gây hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình. Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người và bạn bè xung quanh, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, chúng ta cần tích cực học tập, hoàn thiện bản thân, có những đóng góp hữu ích cho nhà trường, giúp môi trường sư phạm phát triển bền vững, sống có ước mơ, khát vọng, lý tưởng, biết vươn lên hiện thực. hiện thực hóa những ước mơ, hoài bão đó.
Nghị luận xã hội về bạo lực học đường – văn mẫu 4
Môi trường học đường luôn có những vấn đề nhận được sự quan tâm của toàn thể dư luận. Một trong số đó là bạo lực học đường. Bạo lực học đường ngày nay ngày càng gia tăng, các hình thức biểu hiện ngày càng phức tạp (đánh bằng nắm đấm, thước, gậy, ghế, dao…; vu khống, đe dọa, chửi bới, tung clip hành hung bạn lên mạng xã hội). mạng xã hội); Tính chất vụ việc ngày càng nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến chết người. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng này là do ý thức đạo đức của học sinh còn kém, coi thường việc học đạo đức khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Môi trường học tập căng thẳng cộng với những xích mích trong cuộc sống cũng khiến các bạn dễ nổi nóng và để xảy ra những hiện tượng không đáng có. Một nguyên nhân chủ quan khác dẫn đến bạo lực học đường là do gia đình thiếu sự quan tâm đến con cái. Cha mẹ không quan tâm, chăm sóc, theo dõi con cái thì làm sao hiểu được tâm tư, tình cảm của con cái mà kịp thời ngăn chặn, uốn nắn những suy nghĩ, hành động sai trái của con cái để hướng chúng vào con đường tốt đẹp. Hậu quả của bạo lực học đường là rất nghiêm trọng: Đối với nạn nhân là gây tổn hại về thể chất, tinh thần cho gia đình, người thân, bạn bè của nạn nhân. Đối với những người thực hiện hành vi bạo lực không toàn diện, có xu hướng bạo lực thì đó là mầm mống của tội ác mất nhân tính sau này. Làm hỏng tương lai của bạn, gây nguy hiểm cho xã hội. Bị mọi người lên án, xa lánh, ghét bỏ. Vì vậy, gia đình cần quan tâm sâu sắc đến con em mình và có mối quan hệ mật thiết với nhà trường, để biết hàng ngày con em mình học tập, sinh hoạt như thế nào? Hơn nữa, nhà nước cần mở ra nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh niên để các em học sinh vừa học vừa chơi, tạo sự thoải mái, tình bạn gắn bó, thân thiết. giảm bạo lực học đường. Chính quyền các cấp cần vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa trong việc đẩy lùi các tệ nạn xã hội như ma túy, rượu chè, cờ bạc, trộm cắp, đua xe; đi sâu giáo dục cho thanh niên lối sống đẹp, hít luồng gió trong lành tươi mát hơn vào tâm hồn thanh niên để thanh niên thấy cuộc đời này tươi đẹp và đáng sống hơn thì bạo lực học đường sẽ không còn. .
Nghị luận xã hội về bạo lực học đường – văn mẫu 5
Vấn đề bạo lực học đường đang được dư luận hết sức quan tâm. Bộ GD-ĐT phải kêu gọi “chấm dứt bạo lực học đường”. Nhà trường và phụ huynh lo lắng. Sinh viên lo… Cả xã hội lo. Những thắc mắc, băn khoăn, thậm chí là bức xúc ngày càng nhiều. Những cụm từ, tiêu đề liên tiếp đập vào mắt người đọc: “Chờ nhà trường và gia đình”, “Xin đừng vô cảm”, “Học thầy không dạy”, “Sợ mình là nạn nhân tiếp theo”, “Cần những bài học thiết thực ”, “Dạy con trước hết phải hiểu con”… Nghe này, suy nghĩ tích cực hay tiêu cực thì ai cũng có lý… Thực tế, trường học bây giờ tách biệt. dạy chữ, dạy nhân cách, chỉ lo truyền thụ tri thức sách vở. Trong khi đó, thực tế xã hội đòi hỏi việc dạy nhân cách phải thấm vào từng môn học để giáo dục phẩm chất, nhân cách học sinh chứ không chỉ môn đạo đức, giáo dục công dân. Ngay từ nhỏ, trẻ em phải được đối xử thoải mái trong hành vi, được dạy cách giải quyết mâu thuẫn bằng phương pháp phi bạo lực… Tuy nhiên, chúng ta không thể đổ hết trách nhiệm cho ngành giáo dục dù họ phải gánh trách nhiệm. nhân vật chính trong sự gia tăng của bạo lực học đường. Tới đây, xã hội cũng phải nhìn lại từ cách sống, cách ứng xử của mọi người mà người gần gũi con cái nhất chính là các bậc cha mẹ. Đơn giản như việc cha mẹ dạy con bằng bạo lực (đánh đập con), cha mẹ giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực thì mầm mống bạo lực này sẽ ăn sâu vào tâm trí trẻ. Vậy vấn đề ở đây là chúng ta phải có sự hợp tác, chia sẻ giữa xã hội và nhà trường để hướng tới sử dụng công cụ “hòa bình” để giải quyết những mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống.
Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:
Các bộ đề lớp 12 khác