Chủ đề: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục
Phân công:
Trên đà phát triển của xã hội, những thay đổi của kinh tế, khoa học và công nghệ đã kéo theo những thay đổi trong tư duy, các giá trị và chuẩn mực đạo đức của con người. Bên cạnh những chuyển biến tích cực, đáng khích lệ, tình trạng tham nhũng, đặc biệt là tiêu cực trong ngành giáo dục cũng có nhiều chuyển biến theo chiều hướng xấu. Nổi lên trong thời gian gần đây nhất là tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, hiện tượng này ngày càng lan rộng và phức tạp, trước tình hình đó Bộ Giáo dục đã vào cuộc. hành động: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.
Trước hết cùng tìm hiểu về khái niệm “Tiêu cực”, tiêu cực có thể hiểu là những biểu hiện, hành vi không lành mạnh, trong hoạt động thi cử, biểu hiện của tiêu cực chính là gian lận. Trong thời đại công nghệ hiện đại ngày nay, các thiết bị gian lận trong thi cử không chỉ là những cuốn tài liệu thu nhỏ nữa mà còn có vô số thiết bị ghi âm, chụp ảnh, nghe lén. tinh vi, phục vụ cho những người có nhu cầu sử dụng trong mỗi kỳ thi.
Gian lận cũng bắt nguồn từ cha mẹ, vì muốn con đạt kết quả cao mà nhiều người đã lạm dụng tiền, quyền cũng như các mối quan hệ để xin điểm, mua hên trong thi cử. Đáng tiếc, phụ huynh muốn mua lại có giáo viên muốn bán, giáo viên là những người cốt cán trong quá trình thi cử nhưng chính họ lại tiếp tay cho tiêu cực, gian lận trong thi cử. Bằng mọi thủ đoạn và bất chấp quy định, kỷ luật, nhiều giáo viên vẫn bán đề thi, ra đề, bán điểm, cho điểm không trung thực, cho điểm sai. Một thành phần quan trọng nữa trong mỗi kỳ thi là cán bộ quản lý và giám thị, nếu cán bộ quản lý và giám thị tốt thì khả năng xảy ra tiêu cực sẽ giảm đi rất nhiều, khó có thể xảy ra. gian lận trong thi cử. Tuy nhiên, khi cán bộ không làm hết trách nhiệm, quản lý lỏng lẻo, thiếu trung thực thì mọi gian lận, tiêu cực trong kỳ thi đều có thể xảy ra. Gian lận trong thi cử phải có hậu quả thì mới gọi là tiêu cực, và không chỉ là hậu quả đơn thuần, gian lận trong thi cử gây ra những hiệu quả vô cùng nghiêm trọng, thí sinh không dựa vào năng lực của mình. năng lực thực sự của bản thân, kết quả thi không phải là kết quả của người dự thi, dẫn đến điểm thi của thí sinh không chính xác, rồi chất lượng bài thi không rõ ràng, không công bằng, ai có năng lực thì đi thi. bằng chính sức lực của mình thì sẽ không được khẳng định, còn những kẻ gian lận sẽ được khen ngợi và trở thành người chiến thắng.
Những tiêu cực trong thi cử khiến ngành giáo dục ngày càng rối ren, đạo đức nghề nghiệp xuống cấp kéo theo sự đi xuống của xã hội. Một xã hội muốn phát triển thì phải có nhân tài, và nhân tài phải là những người có năng lực thực sự, thi cử trong giáo dục là nơi để chọn nhân tài, thi cử tốt sẽ cho ra những nhân tài chất lượng, ngược lại nếu trong giáo dục còn tồn tại những mặt tiêu cực. kỳ thi, đất nước sẽ ngày càng suy tàn. Nhận thức được tác hại và tác động của những tiêu cực trong thi cử đối với tương lai của chính chúng ta nói riêng và đối với sự phát triển của xã hội nói chung, chúng ta hãy nói không với những tiêu cực trong thi cử, trả lại giá trị đích thực và vai trò của các thì.
Cũng là một biểu hiện tiêu cực của giáo dục, “bệnh thành tích” trong giáo dục đang là vấn đề nóng mà cả xã hội lên án. “Thành tích” là kết quả của sự cố gắng, không chỉ là lợi ích vật chất hay ý thức mà còn tạo động lực để con người phấn đấu, nỗ lực hơn nữa. Tuy nhiên, “bệnh thành tích” là kết quả viển vông, không có sự cố gắng thực sự, yếu tố ngăn cách giữa thành tích và bệnh thành tích là sự trung thực.
Trong nội bộ nhà trường, mỗi năm mỗi trường có một mục tiêu được giao và yêu cầu để đạt được mục tiêu đó. Đôi khi những con số thống kê về mục tiêu báo cáo chỉ là những con số thống kê sai lệch do nhà trường tự nâng lên để đạt được mục tiêu, có trường chỉ làm cho đến khi hoàn thành mục tiêu thì không bị khiển trách, nhưng cũng có nhiều trường vượt quá lại được khen thưởng. . Có em không đủ kiến thức và năng lực vẫn được lên lớp nhưng vẫn được lên lớp, có em không đạt tiêu chuẩn học sinh giỏi, nhà trường cố tình nâng lên cho đủ sĩ số nên mới có chuyện năm 2006, tại Tại Trường THCS Trần Phú, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, 26 học sinh lớp 6 đọc viết chưa thông thạo vẫn được lên lớp. Đáng lo ngại, bệnh thành tích vẫn tồn tại trong phụ huynh học sinh, nhiều gia đình quá coi trọng thành tích học tập của con cái mà thúc giục, ép buộc, bằng mọi cách bắt con phải có thành tích xuất sắc. Một nền giáo dục tốt, trung thực sẽ tạo ra những thành tích tốt, trung thực, từ đó đào tạo ra những nhân tài có cống hiến to lớn cho đất nước, đưa đất nước tiến lên. Vì vậy hãy nói không với bệnh thành tích trong giáo dục vì tương lai và sự phát triển bền vững của đất nước.
Nếu tình trạng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục kéo dài sẽ dẫn đến lãng phí thời gian, công sức của học sinh, lãng phí tiền của, công sức của phụ huynh và lãng phí tài sản của xã hội. suy thoái đạo đức trong xã hội. Toàn dân và xã hội cần tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, bắt đầu từ những sai phạm của ngành giáo dục, đặc biệt là học sinh, chúng ta phải tuyệt đối nói không với tiêu cực trong thi cử, tự phấn đấu học tập. khả năng.
Bệnh thành tích trong giáo dục là một trong những vấn đề nghị luận quen thuộc trong các bài ôn tập, làm văn. Để tăng cường hiểu biết và rèn luyện kĩ năng làm văn nghị luận, bên cạnh bài viết Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, các em có thể tham khảo thêm: Tuổi xanh học đường suy nghĩ và hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, Nghị luận xã hội về vấn đề giáo dục con trai và con gái với thanh thiếu niên hiện nay, Nghị luận về hiện tượng phản ứng của học sinh ngày nay, Nghị luận xã hội: Thực trạng Nhiều học sinh không thích học Lịch sử.
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT Lê Hồng Phong. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://c3lehongphonghp.edu.vn
Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục