Nội dung
- 1 Câu 1. Qua truyện ngắn em cảm nhận được ý nghĩa gì:
- 2 a. Tiêu đề của tác phẩm
- 3 b. Đoạn thể hiện rừng rắn dưới tầm bác bỏ
- 4 c. Hình ảnh đồi núi, rừng cây trải dài xa hút tầm mắt, ùa về phía chân trời luôn trở đi trở lại trong tác phẩm.
- 5 Câu 2. Tác giả vẫn cho rằng “Rừng là chuyện cả đời kể trong một đêm”. Vui lòng cho biết:
- 6 a. Người anh hùng mà Mị đã kể trong đêm dài ấy có những phẩm chất đáng quý gì? So với nhân vật A Phủ (Vợ chồng A Phủ – Tô Hoài), hình tượng Tnú có gì mới?
- 7 b. Vì sao trong câu chuyện éo le về hoàn cảnh Tnú, già Mết nhắc đi nhắc lại việc Tnú không cứu sống vợ con mình, để rồi in sâu vào tâm trí người nghe câu nói: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo . ?
- 8 c. Câu chuyện của Tnú cũng như của dân làng Xô Man nói lên sự thật lớn nào của dân tộc ta trong thời đại đó? Tại sao bà Met lại muốn sự thật đó được ghi nhớ và ghi lại để truyền lại cho con cháu mình?
- 9 đ. Các nhân vật Mát, Mai, Dít, bé Heng có vai trò như thế nào trong việc khắc họa nhân vật chính và nêu những tư tưởng cơ bản của tác phẩm?
- 10 Câu 3. Theo em, hình tượng rừng sa nu và hình tượng nhân vật Tnú có mối liên hệ hữu cơ, chặt chẽ với nhau như thế nào?
- 11 Câu 4. Nêu và tìm cảm nhận của em về vẻ đẹp nghệ thuật của tác phẩm.
Câu 1. Qua truyện ngắn em cảm nhận được ý nghĩa gì:
Một. Tiêu đề của tác phẩm
b. Đoạn thể hiện rừng rắn dưới tầm bác bỏ
c. Hình ảnh đồi núi, rừng cây trải dài xa hút tầm mắt, ùa về phía chân trời luôn trở đi trở lại trong tác phẩm.
Hồi đáp:
Một. Ý nghĩa nhan đề tác phẩm
– Ý nghĩa hiện thực: Tây Nguyên cây cối nhiều → tạo nên khung cảnh hùng vĩ, cao nguyên cho câu chuyện bi tráng trong tác phẩm.
Ý nghĩa biểu tượng: biểu tượng hùng vĩ, đậm chất sử thi về thiên nhiên và con người Tây Nguyên vùng lên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
b. Hình ảnh rừng vọp dưới tầm đại bác cự tuyệt.
– Nỗi đau, sự mất mát (“không cây nào không bị thương, cây bị cắt ngang thân, nhựa cây rỉ ra… máu cục to, vết cứ lở loét”). Nỗi đau mà loài rắn phải gánh chịu cũng giống như nỗi đau mất mát mà nhân dân phải gánh chịu khi quân thù tàn phá: ông Xút bị treo cổ trên cây sung, bà Nhạn bị giặc chặt đầu…
– Những phẩm chất tốt đẹp (“trời sinh khỏe mạnh”, “ham sáng”, “mập thơm”, “uốn ngực che chở cho xóm làng”) của cá lóc => Là hình ảnh ẩn dụ cho số phận đau thương và phẩm chất anh hùng của cá lóc dân làng Xô Man nói riêng và người dân Tây Nguyên nói chung.
c. Hình ảnh đồi sa nu, rừng xà nu “mắt thấy xa”, “nối tiếp chân trời” được lặp đi lặp lại trong truyện gợi lên khung cảnh rừng xà nu hùng vĩ, dũng cảm, bất tử. sự bất diệt, quả cảm của đồng bào Tây Nguyên nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại. Ấn tượng để lại trong trí nhớ người đọc là cái bát ngát mênh mông của rừng xà dũng. Đó là chất sử thi, chất anh hùng trong ý thức nổi dậy của người Tây Nguyên.
Câu 2. Tác giả vẫn cho rằng “Rừng là chuyện cả đời kể trong một đêm”. Vui lòng cho biết:
Một. Người anh hùng mà Mị đã kể trong đêm dài ấy có những phẩm chất đáng quý gì? So với nhân vật A Phủ (Vợ chồng A Phủ – Tô Hoài), hình tượng Tnú có gì mới?
b. Vì sao trong câu chuyện éo le về hoàn cảnh Tnú, già Mết nhắc đi nhắc lại việc Tnú không cứu sống vợ con mình, để rồi in sâu vào tâm trí người nghe câu nói: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo . ?
c. Câu chuyện của Tnú cũng như của dân làng Xô Man nói lên sự thật lớn nào của dân tộc ta trong thời đại đó? Tại sao bà Met lại muốn sự thật đó được ghi nhớ và ghi lại để truyền lại cho con cháu mình?
d. Các nhân vật Mát, Mai, Dít, bé Heng có vai trò như thế nào trong việc khắc họa nhân vật chính và nêu những tư tưởng cơ bản của tác phẩm?
Hồi đáp:
Một. Phẩm chất, đặc điểm của anh hùng Tnú:
– Dũng cảm, mạnh dạn, dũng cảm, thật thà (hồi nhỏ cùng Mai vào rừng tiếp tế cho anh Quyết).
– Lòng trung thành với cách mạng được thể hiện qua những thử thách (bị giặc bắt, tra tấn, lưng T’nú nằm ngang, bị gươm giặc chém nhưng T’nú vẫn dũng cảm, trung thành).
Số phận bi thảm: Không cứu được vợ con, ông bị bắt và tra tấn (đốt mười đầu ngón tay).
– Quo bắt đầu đứng lên và cầm vũ khí để quét sạch những kẻ bất lương.
b. Một câu chuyện bi tráng về hoàn cảnh của Tnú: “Tnu không cứu được vợ con”. Anh Mết nhắc đến bốn lần để nhấn mạnh: khi Tnú chưa cầm vũ khí, chỉ có hai bàn tay trắng thì ngay cả những người thương yêu Tnú nhất cũng không cứu được. Câu nói của Met muốn khẳng định: chỉ có cầm vũ khí là con đường duy nhất để sống, để bảo vệ những gì thân yêu, thiêng liêng nhất; Chân lý cách mạng được rút ra từ hiện thực máu xương, cuộc sống của dân tộc, của nhân dân kính yêu nên chân lý đó phải khắc cốt ghi tâm và truyền lại cho muôn đời sau.
c. Sự thật được thể hiện qua câu chuyện
Câu chuyện Tnú với dân làng Sôman nói lên chân lý vĩ đại của thời đại: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Phải chống lại mọi kẻ xâm lược, dù phải cầm vũ khí và hy sinh tính mạng.
d. Vai trò của các nhân vật: Bác Gặp, Mai, Dít, Hằng đối với tác phẩm xuất sắc về nhân vật trung tâm và chủ đề:
– Chú Mết, Mai, Dít, Bé Heng là sự tiếp nối của những thế hệ khơi dậy ý thức nổi dậy của làng Soman nói riêng, của Tây Nguyên nói chung.
– Lão Gặp: “Quốc dân tộc cuộc đấu tranh cuộc sống” là hiện thân của truyền thống thiêng liêng, tượng trưng cho sức mạnh tập hợp để vùng dậy khởi nghĩa.
– Mai, Dít là thế hệ hiện tại, trong Dít có Mai của xưa và Dít của hôm nay. Vẻ đẹp của Dít là vẻ đẹp của sự kiên định, vững vàng trước sóng gió chiến tranh.
– Bé Heng là thế hệ tiếp theo, nối nghiệp cha ông đưa cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi cuối cùng.
nhường nhịn vì cuộc chiến khốc liệt này đòi hỏi mỗi người dân Việt Nam phải có nghị lực vươn lên của một Phù Đổng Thiên Vương.
Câu 3. Theo em, hình tượng rừng sa nu và hình tượng nhân vật Tnú có mối liên hệ hữu cơ, chặt chẽ với nhau như thế nào?
Hồi đáp:
– Xà nu gắn bó với Tnú từ nhỏ (“hút xà nu hun bảng đen học chữ”),
– Xà nu đã sát cánh bên Tnú trong những biến cố đau thương, những bài học xương máu (“Nhựa cháy trên mười đầu ngón tay Tnú”, chứng kiến cảnh Tnú không cứu được vợ con)
– Xà nu và dân làng đón Tnú trở về sau mấy năm đi lính (“đuốc thắp sáng đêm anh hội ngộ làng bên nhà ông già”).
– Xà nu và Tnú luôn được thể hiện trong một phép chiếu vượt lên trên nhau, Tnú như một cái cây trưởng thành, mạnh mẽ và tràn đầy sức sống. Sự ngoan cường, sức sống bất diệt của con rắn cũng chính là phẩm chất mạnh mẽ, anh hùng của Tnú.
=> Nậu biểu tượng cho làng Xô Man, Tnu biểu tượng cho người anh hùng trong kháng chiến
Câu 4. Nêu và tìm cảm nhận của em về vẻ đẹp nghệ thuật của tác phẩm.
Hồi đáp:
Những nét đẹp nghệ thuật của tác phẩm:
– Khuynh hướng sử thi được thể hiện đậm nét trên các phương diện: đề tài, chủ đề, hình tượng, hệ thống nhân vật, giọng điệu…
– Phương thức kể: kể theo già Mét (già làng), kể bên bếp lửa gợi nhớ sử thi “khan” của các dân tộc Tây Nguyên, các bài “khan” được kể như thơ. hát suốt đêm dài.
– Cảm hứng lãng mạn: lãng mạn thể hiện ở những cảm xúc của tác giả được bộc lộ trong lời kể, thể hiện ở sự trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trước sự tàn bạo của kẻ thù.
Bản quyền bài viết thuộc về THPT Sóc Trăng.Edu.Vn. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: thptsoctrang.edu.vn