Đề: Bình giảng bài thơ “Từ ấy” của nhà thơ Tố Hữu.
Bài giảng: Từ ấy – Cô Thúy Nhàn (giáo viên )
Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành, sinh năm 1920 tại Thừa Thiên – Huế. Ông là nhà thơ lớn của nền thơ ca cách mạng Việt Nam. Cuộc đời thơ Tố Hữu gắn liền với cách mạng của ông, Mỗi tác phẩm của nhà thơ là một chặng đường lịch sử, một kỳ tích của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh: 1937 – 1946), Việt Bắc (1954), Gió lộng (1961) ), Ra trận (1972), Máu và hoa (1977)…
Thơ Từ Mà Được. Tố Hữu sáng tác tháng 7 năm 1938; Nhan đề bài thơ trở thành nhan đề tập thơ đầu tay của Tố Hữu. Bài thơ nói lên niềm vui sướng, hạnh phúc của một người thanh niên yêu nước khi bắt gặp lý tưởng cách mạng của Đảng, cảm thấy gắn bó với nhân dân lao khổ.
Từ đó, khi nhà thơ giác ngộ chủ nghĩa Mác-Lênin, một kỷ niệm sâu sắc của người thanh niên yêu nước bắt gặp lý tưởng cách mạng mà sau này ông đã làm sáng tỏ trong bài thơ “Tôi lớn lên như một đứa trẻ”. đi tìm Cách mạng – Anh Lưu, anh Diệu dạy em đi – Mẹ không còn, anh còn Đảng. Dắt con khi con chẳng biết gì” (Quê mẹ).
“Mặt trời Chân lý” là hình ảnh ẩn dụ ca ngợi lí tưởng cách mạng, ca ngợi chủ nghĩa Cộng sản soi sáng tâm hồn, “chiếu soi tim” mang ánh sáng cuộc đời như “thắp lên” nắng hè. – một cách nói về lí tưởng rất mới, rất thơ.
Từ đó trở đi trong nắng hè của tôi
Mặt trời chân lý chiếu soi tim
Lý tưởng cách mạng đã thay đổi hoàn toàn một con người, một cuộc đời. So sánh để khẳng định một sự kiện chuyển hóa thần kỳ do lý tưởng cách mạng đem lại.
Tâm hồn tôi là một vườn hoa
Rất thơm và đầy tiếng chim hót
“Tâm hồn” đã trở thành một “vườn hoa”, một khu vườn mùa xuân tươi đẹp với hương thơm ngào ngạt, rộn rã tiếng chim hót. Đây là khổ thơ hay nhất, thấm đẫm màu sắc lãng mạn nhất trong thơ Tố Hữu. Ngoài việc tạo hình ảnh ẩn dụ (mặt trời chân lí), tác giả lựa chọn cách dùng từ rất chính xác, giàu hình tượng và gợi cảm “sáng”, “sáng”, “đậm đà”, “chộn rộn” để diễn tả thay hay niềm say mê lí tưởng” Đảng đã cho tôi sáng mắt” (Agagon – Pháp)
Khổ thơ thứ 2 và 3 thể hiện tình yêu giai cấp của người chiến sĩ cách mạng. Dưới ánh sáng của lý tưởng cộng sản, nhà thơ thấy tâm hồn mình gắn bó với những người dân nghèo:
Tôi ràng buộc mình với mọi người
Để tình yêu phủ kín trăm nơi
Để lại hồn tôi với biết bao hồn lầm than
Gần nhau hơn củng cố khối cuộc sống.
Các động từ – vị ngữ như “buộc”, “đùm bọc”, “gần gũi” thể hiện tình cảm gắn bó thiết tha của người chiến sĩ cách mạng với quần chúng lao động. Các từ “mọi người – trăm nơi” “nhiều hồn đau khổ” chỉ số lượng đông đảo những con người lao tâm khổ tứ mà nhà thơ hướng tới để xây dựng “đời sống”, tình đoàn kết công nông ngày càng bền chặt. . Ba chữ “mình” xuất hiện trong khổ thơ thể hiện một tình cảm chân thành, là tiếng nói trái tim của người cách mạng.
Khổ thơ cuối với cách diễn đạt tương tự, các từ “con”, “em”, “mình” xuất hiện liên tiếp, giọng thơ càng thiết tha: “Em là em..là em..là em”. Các con số “nghìn” (nghìn nhà), “nghìn” (nghìn mạng sống) và “nghìn” (nghìn đầu trẻ em..)- cho thấy người chiến sĩ cách mạng sống trong lòng dân, được dân yêu mến. , đùm bọc, che chở để khơi dậy sức mạnh của nhân dân đứng lên đấu tranh giành tự do, hạnh phúc. Tố Hữu đã có cách nói sinh động, mới mẻ về tình cảm cách mạng, tình giai cấp.
Tôi là con của hàng ngàn gia đình
Em là em ngàn phôi
Anh là anh của hàng ngàn đứa trẻ
Không gạo, không bơ cù…
Từ đó mang một hồn thơ trẻ trung, sôi nổi, nồng nàn, say đắm, tràn đầy tình yêu. Lòng say mê lí tưởng và tình yêu giai cấp đã tạo nên những tình cảm lớn trong bài thơ Từ ấy. Hình ảnh tươi đẹp, chất ngôn tình chính trị đã làm nên hương sắc cho bài thơ. Sáu mươi năm đã trôi qua nhưng câu ca “Mặt trời chân lý soi qua tim” vẫn tươi nguyên. Tố Hữu là nhà thơ viết được những vần thơ hay nhất, hay nhất ca ngợi lí tưởng cách mạng, ca ngợi Đảng.
Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:
tu-ay.jsp
Các bộ đề lớp 11 khác