Trắc nghiệm bài Nỗi thương mình – Trích Truyện Kiều

Câu 2. Bài thơ Nỗi đau của em là lời của nhân vật nào?

A. Lời thoại trực tiếp của Thúy Kiều.

B. Đoạn độc thoại nội tâm của Thúy Kiều.

C. miêu tả của Nguyễn Du.

D. Lời kể, miêu tả của tác giả nhưng lời tâm thức lại là của nhân vật Thúy Kiều.

Câu 3. Thủ pháp đối với các dòng thơ trong (bướm – ong, say – cười, đầy tháng – suốt đêm, lá gió – cành chim, sáng sớm – chiều tìm…) có tác dụng gì?

A. Làm cho câu thơ thêm hài hòa, uyển chuyển, nhịp nhàng

B. Làm cho nỗi đau của Kiều thêm da diết, tê tái

C. Làm cho âm điệu lời thơ thêm hùng hồn.

D. Làm cho lời bài hát súc tích, tạo ấn tượng hơn rất nhiều.

Câu 4. Việc lặp từ liên tục sao trong câu thơ sau không có tác dụng nghệ thuật? Khi ngôi sao còn ấp ủ, bây giờ ngôi sao rải rác như hoa giữa đường. Mặt sao dày sương gió, Thân bướm sao chán ong. cảm thấy tiếc cho chính mình.

A. Làm cho giọng thơ thêm day dứt, phê phán.

B. Làm cho thân thương thêm đau đớn, tê tái.

C. Làm cho lời ca thêm day dứt, ai oán, căm giận.

D. Làm cho mọi thứ thể hiện sự hài hước của chúng.

Câu 5. Hai câu thơ khi sao rơi và rụng như hoa giữa đường không chỉ thể hiện sự tương phản đau xót, trớ trêu giữa hai quãng đời của Thúy Kiều mà còn thể hiện một ý nghĩa khái quát, rộng lớn. Tổng quát hơn, đó là:

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích bài Nhìn về vốn văn hóa dân tộc của Trần Đình Hượu hay nhất (dàn ý - 3 mẫu)

A. Nghịch lý trớ trêu trong cuộc đời tác giả.

B. Nghịch lý trớ trêu của cuộc đời người nghệ sĩ nói chung.

C. Những mặt đối lập trớ trêu trong cuộc đời của khách nói chung.

D. Sự trớ trêu của những mảnh đời tài hoa, bạc mệnh.

Câu 6. Nếu dùng Bao nhiêu con ong và bướm thay cho Bao nhiêu con bướm thì hiệu quả nghệ thuật sẽ giảm đi như thế nào?

A. Sức miêu tả cuộc sống ô uế trong nhà chứa.

B. Sức gợi tả sự mệt mỏi, chán chường của Kiều.

C. Sức gợi tả cuộc sống xô bồ, lạc lõng.

D. Khả năng bộc lộ nỗi niềm của Kiều.

Câu 7. Việc lặp lại ba lần từ em trong đoạn thơ có tác dụng gì khiến em giật mình và chạnh lòng?

A. Làm cho ý thơ, nhịp thơ thêm mạnh mẽ, hùng tráng.

B. Nhấn mạnh chỉ có Kiều là hiểu và yêu thân phận của mình.

C. Khẳng định sự vui vẻ, tiếng cười ấy chỉ là giả tạo, là gượng ép.

D. Chứng tỏ Kiều say nhiều, tỉnh nhiều.

Câu 8. Từ xuân trong câu Em có biết xuân nghĩa là gì không?

A. Hạnh phúc

B. tuổi xanh

C. Tình yêu, vui vẻ

D.Mùa xuân

Câu 9. Trong bài thơ sử dụng bút pháp ẩn dụ, ước lệ, sử dụng điển tích của Nguyễn Du (bướm bay dập dờn, lá gió cành chim, Tống Ngọc Trường Khanh, rải như hoa giữa đường, dày gió cuốn và sương, bướm chán ong, mưa Chu mây Tần,…) nghĩa là gì?

A. Tránh cho Kiều nói thẳng vào sự thật trần trụi.

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích nhân vật người vợ nhặt trong tác phẩm Vợ nhặt hay nhất (3 mẫu)

B. Tránh cho Kiều phải nhắc lại sự thật đau lòng.

C. Tập trung miêu tả và bộc lộ tâm trạng.

D. Tránh nhắc đến cuộc sống ô nhục của Kiều trong nhà chứa

Câu 10. Cảnh gió lìa cành chim bay là cảnh gì?

A. Cảnh cô gái điếm tiếp khách làng chơi.

B. Khung cảnh thiên nhiên có gió vi vu, tiếng chim hót vui tai.

C. Khung cảnh hẹn hò hẹn ước, tình yêu lứa đôi.

D. Cảnh gặp gỡ, hội họp đông vui, tấp nập.

Câu 11. Hình ảnh ẩn dụ con bướm buồn chán có ý nghĩa gì?

A. Cái xác bị mang ra làm món đồ chơi nhàm chán cho khách làng chơi.

B. Bướm cũng chán, ong cũng chê không muốn đậu.

C. Tôi chán chính mình.

D. Cuộc đời toàn chuyện buồn, chẳng có niềm vui.

Câu 12. Nửa bức màn tuyết là bức tranh thể hiện cảnh:

A. Tuyết rơi giăng ngang màn.

B. Màn tuyết.

C. Màn tuyết phủ.

D. Tuyết tan trên rèm cửa.

Câu 13. Trong bức thư của Mộ người mưa Chu mây Tần, trước câu hỏi người tri kỉ ấy tâm đắc với ai?, có hai lần từ tả cảnh, kể chuyện, tác giả chuyển sang khái quát, triết lí. Tác dụng của cách cấu tạo như vậy?

A. Làm cho cuộc đời Kiều hiện lên phong phú.

B. Làm cho đời sống nội tâm của Kiều thêm phần bí mật

C. Làm rõ nghịch cảnh, trớ trêu trong cuộc đời Kiều.

D. Làm cho ý và dòng thơ vừa cụ thể, vừa khái quát.

Xem thêm bài viết hay:  Vật lý 11 bài 14: Dòng điện trong chất điện phân, Thuyết Điện li, Định luật FA-RA-ĐÂY và Ứng dụng

Câu 14. Dòng nào dưới đây xác định không đúng vị trí của đoạn văn Nỗi buồn của em?

A. Sau khi Tú Bà phạm tội đánh Kiều.

B. Sau những ngày Kiều ở lầu Ngưng Bích.

C. Trước khi Kiều gặp Thúc Sinh.

D. Trước khi Mã Giám Sinh đưa Kiều đến gặp Tú Bà.

Câu 15. Điều gì không đúng khi nói về giá trị nội dung và nghệ thuật đoạn trích?

A. Thể hiện niềm mong nhớ gia đình, Kiều cảm thấy xấu hổ vì chưa làm tròn hiếu nghĩa với cha mẹ.

B. Diễn tả nỗi đau đớn, tủi nhục, tủi nhục, cô đơn của Thúy Kiều khi ở trong nhà chứa.

C. thủ pháp độc thoại nội tâm tinh tế, sâu sắc, kết hợp nhuần nhuyễn lời kể của tác giả với lời nhân vật

D. Vận dụng sáng tạo thành ngữ, điển tích, điển cố cùng với bút pháp tương phản xưa và nay vào truyện Kiều

Đáp Án Trắc Nghiệm Nỗi Buồn Của Tôi – Trích Truyện Kiều

Câu Trả lời Câu Trả lời
Câu hỏi 1 DI DỜI câu 9 DỄ
câu 2 DỄ câu hỏi 10 MỘT
câu 3 câu 11 MỘT
câu 4 DỄ câu 12 MỘT
câu hỏi 5 câu 13
câu 6 DỄ câu 14 DỄ
câu 7 câu 15 MỘT
câu 8 MỘT

Trắc nghiệm Ngữ Văn 10 bài Nỗi Buồn Của Tôi – Đoạn Truyện Kiều giúp ôn tập và củng cố kiến ​​thức các bài học trong chương trình Ngữ Văn lớp 10

Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)

Viết một bình luận